ด่วน! เตือนท้าย "เขื่อนแม่งัดฯ" ยกของขึ้นที่สูง น้ำจ่อท่วมตี 1 คืนนี้

ด่วน! เตือนท้าย "เขื่อนแม่งัดฯ" ยกของขึ้นที่สูง น้ำจ่อท่วมตี 1 คืนนี้

59025 ก.ย. 67 17:51   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

กรมชลประทาน เตือนท้าย "เขื่อนแม่งัดฯ" จ.เชียงใหม่ ยกของขึ้นที่สูง น้ำจ่อเข้าท่วมเวลาประมาณตี 1 คืนนี้ หลังน้ำเต็มความจุเก็บกักของอ่าง

(25ก.ย.67) กรมชลประทาน แจ้งเตือนพื้นที่ริมน้ำแม่งัด จ.เชียงใหม่ หลังมีฝนตกหนักกระจายตัวทั่วพื้นที่ ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน (25 ก.ย.67) ในช่วงเช้าที่ผ่านมา เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลมีปริมาณน้ำเก็บกักประมาณ 277 ล้าน ลบ.ม. หรือเต็มความจุเก็บกักของอ่างฯ คาดการณ์ว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นถึงระดับเก็บกักสูงสุด จะส่งผลให้มีน้ำไหลผ่านทางระบายน้ำฉุกเฉิน (Emergency Spillway) ในอัตรา 50 -200 ลบ.ม./วินาที 


ซึ่งการระบายน้ำผ่านทางระบายน้ำฉุกเฉินดังกล่าวเป็นไปตามหลักวิศวกรรม เพื่อรักษาระดับน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดและรักษาความมั่นคงของเขื่อน จะทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนและพื้นที่การเกษตรบริเวณริมลำน้ำแม่งัด ในเขต ต.บ้านเป้า , ต.ช่อแล และ ต.อินทขิล ตั้งแต่เวลาประมาณ 01.00 น. คืนนี้(26 กันยายน 2567) เป็นต้นไป 


จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ติดกับลำน้ำแม่งัดเตรียมยกของขึ้นที่สูงและนำยานพาหนะไปจอดในที่ปลอดภัย พร้อมกับเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำและติดตามการแจ้งเตือนจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิดด้วย



ที่มา : กรมชลประทาน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง