น้ำยมเข้าวัดแล้ว! พระสงฆ์ตีกลอง-เคาะระฆัง แจ้งข่าวแบบโบราณ

น้ำยมเข้าวัดแล้ว! พระสงฆ์ตีกลอง-เคาะระฆัง แจ้งข่าวแบบโบราณ

43726 ก.ย. 67 14:14   |     Tum1

น้ำยมเข้าวัดแล้ว! พระสงฆ์ตีกลอง-เคาะระฆัง แจ้งข่าวแบบโบราณ เตือนชาวบ้านเตรียมเก็บข้าวของ ลดความสูญเสีย

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 26 ก.ย.67 ที่วัดสุพรรณ ม.12 ต.ป่าแมต อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ พระอธิการ ธนภัท ฐิตสทฺโธ เจ้าอาวาสวัดสุพรรณ พร้อมพระลูกวัดได้ ตีกลอง เคาะระฆัง เพื่อเป็นการเตือนให้ชาวบ้านให้ทราบว่า ตอนนี้ระดับน้ำยม ได้เข้ามาถึงวัดสุพรรณแล้ว ให้ชาวบ้านเตรียมเก็บของให้พ้นน้ำ ซึ่งเป็นการเตือนแบบโบราณที่ทำมาในอดีต เพราะสมัยก่อนเมื่อมีเหตุการณ์ใหญ่ๆในหมู่บ้าน ก็จะใช้วิธีการแจ้งเตือนแบบนี้ ทางวัดจึงยังอนุรักษ์วิถีโบราณเอาไว้


เจ้าอาวาสวัดสุพรรณ เจริญพรว่า วันนี้ระดับน้ำยมขึ้นมาถึงที่วัดแล้ว จึงได้ตีกลอง ตีระฆัง เพื่อเป็นการแจ้งเตือนชาวบ้าน เฉกเช่นในอดีตที่ไม่มีไฟฟ้า หรือการสื่อสารแบบปัจจุบัน หรือมีเหตุไฟดับไม่สามารถใช้เสียงตามสายได้ การตีกลองเตือน จะตี 3 ยก เพื่อให้ชาวบ้านได้รู้ว่า น้ำขึ้นมาถึงวัดสุพรรณแล้ว ให้เก็บข้าวของได้ เพื่อลดการสูญเสีย ทางวัดจึงได้แจ้งเตือนตามที่เคยทำมาในอดีต เพื่อเป็นการอนุรักษ์วิถีโบราณ แม้ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนไปก็ตาม



ข่าวที่คล้ายกัน :



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสถานการณ์น้ำยม ในวันนี้ มีน้ำหนุนจาก อ.สอง ที่ไหลลงมา เพิ่มระดับน้ำเดิมที่ท่วมอยู่ และบางจุด น้ำได้ไหลตามท่อระบายน้ำ เข้าท่วมในหมู่บ้านสองแคว ต.ป่าแมต และ บ้านสุพรรณ ต.ป่าแมต ที่ ทางวัดได้ตีฆ้อง ตีกลองแจ้งเตือนดังกล่าว 


สำหรับข้อมูลรายงานสถานการณ์แม่น้ำยม เวลา 11.00 น. วันนี้ (26 ก.ย.67)

  • สถานี บ้านห้วยสัก อ.สอง จ.แพร่  ระดับน้ำ 7.24 ม. จากระดับตลิ่ง 8.10 ม. ปริมาณน้ำ 560.80 ลบ.ม./วิ สถานการณ์น้ำ : เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง ระดับน้ำมีแนวโน้มทรงตัว                                       
  • สถานี บ้านน้ำโค้ง อ.เมือง จ.แพร่ ระดับน้ำ 9.66 ม. จากระดับตลิ่ง 8.20 ม. ปริมาณน้ำ 1230.20 ลบ.ม./วิ สถานการณ์น้ำ : น้ำล้นตลิ่ง ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 
  • สถานี บ้านวังชิ้น อ.วังชิ้น จ.แพร่ ระดับน้ำ 11.94 ม. จากระดับตลิ่ง 11.00 ม. ปริมาณน้ำ 1606.20 ลบ.ม./วิ สถานการณ์น้ำ : น้ำล้นตลิ่ง ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง