เร่งสูบน้ำเน่าลำพูนหลังชาวบ้านทนมานานเป็นสัปดาห์

เร่งสูบน้ำเน่าลำพูนหลังชาวบ้านทนมานานเป็นสัปดาห์

32314 ต.ค. 67 15:58   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

ลำพูนเร่งสูบ-ระบายน้ำที่ยังท่วมขัง หลังน้ำเริ่มเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็น บางจุดเน่าจนน้ำเป็นสีดำเข้ม ชาวบ้านบอกทนกับน้ำมา 7 วันแล้ว

(14 ต.ค. 67) ความคืบหน้ากรณีมวลน้ำจาก จ.เชียงใหม่ ไหลเข้าท่วม บ้านหลุก หมู่ที่ 8 ต.เหมืองง่า   อ.เมือง จ.ลำพูน เป็นวันที่ 7 มีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ เฉพาะที่บ้านหลุกนี้กว่า 200 หลังคาเรือน ล่าสุดเจ้าหน้าที่ชลประทานจังหวัดลำพูน และเจ้าหน้าที่ ปภ.ได้ระดมเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำออกจากหมู่บ้านไหล ลงสู่แม่น้ำกวง จนเหลือเพียงบางจุดเท่านั้นที่ยังมีน้ำท่วมขัง เช่น พื้นที่ลุ่มต่ำ คาดว่ายังมีบ้านเรือนราษฎรประมาณ 50 หลังคาเรือน ที่น้ำยังท่วมขังอยู่



นายสุภรณ์วัฒน์ สุรการ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานลำพูน เปิดเผยว่าหลังจากได้มีการระบายน้ำออกจากพื้นที่บ้านหลุก ส่งผลให้ปริมาณน้ำที่ท่วมขังลดลงอย่างต่อเนื่องเฉลี่ย 3 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือ 10,800 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง เฉลี่ยลดลงวันละ 10 เซนติเมตร ส่วนน้ำที่ท่วมขังอยู่ปัจจุบันบางจุดเป็นแอ่งกระทะ ไม่มีที่ระบายออก หรือไหลออกได้ช้า ทำให้น้ำเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็น


ซึ่งทางชลประทานขอประชาสัมพันธ์ ให้ชาวบ้าน เจ้าของสวนพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมขัง เปิดทางน้ำชักร่องน้ำ ให้ลงสู่ลำน้ำเดิม เพื่อเป็นการช่วยระบาย น้ำท่วมขังในพื้นที่ และตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ท่วมขังจะเป็นการช่วยระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วขึ้น 



ขณะที่ จังหวัดลำพูนรายงานสถานการณ์น้ำท่วม ณ วันที่ 14 ต.ค. 67 ซึ่งยังคงมีสถานการณ์อยู่ในพื้นที่ 6 ตำบลของอำเภอเมืองลำพูน ดังนี้


- ตำบลหนองช้างคืน ระดับน้ำลดลงอยู่ในลำน้ำเดิม การระบายน้ำเป็นไปตามธรรมชาติ ยังคงมีน้ำขังในพื้นที่ร่องสวน พื้นที่ลุ่มต่ำบ้างเล็กน้อย


- ตำบลเหมืองง่า บ้านป่าขาม บ้านหลุกระดับน้ำลดลง เฉลี่ย 10 ซม. ยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่แต่พื้นที่แคบลง ทางสัญจรสามารถใช้ได้เกือบ 100% แล้ว


- เหมืองหลิ่งห้า ระบายน้ำลงสู่เหมืองปิงห่าง ไหลได้คล่องตัว เครื่องสูบน้ำ ที่สวนกาญจนา และเครื่องสูบน้ำไฮโดรโฟลว์ ทำงานปกติ ระดับน้ำบริเวณ เหมืองกลาง ลอดเหมืองจ่าแส้ (สวนกาญจนาภิเษก)  ลดลง จุดปิดกั้นเหมืองจ่าแส้ไม่ให้น้ำไหลเข้าตัวเมือง อยู่ในภาวะปกติและระดับน้ำลดลง



- เหมืองปิงห่าง (ร้านกาแฟหน้าวัดกอม่วง) มีระดับลดลง  เครื่องไฮโดรโฟลว์หน้าวัดกอม่วง เดินเครื่องปกติ


- ตำบลอุโมงค์น้ำลดลงช้าๆ ระบายน้ำได้ตามปกติแต่เกิดการเน่าเหม็น


- จุดสังเกตดูบริเวณสะพานทางเข้าโรงพยาบาลลำพูนระดับน้ำลดลง เท่ากับสภาวะปกติ ขณะที่ชาวบ้านยังเรียกร้องให้ส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งสูบน้ำระบายน้ำเน่าออกไปให้เร็วมากกว่านี้ เนื่องจากทนดมกลิ่นน้ำเน่ามานานกว่า 7 วันแล้ว แต่การสูบน้ำท่วมขังยังเป็นไปด้วยความล่าช้า


- เครื่องไฮโดรโฟลว์ ล้องพะปวน ตำบลต้นธงวันที่ 14 ต.ค. 67 เวลา 07.00 น. เครื่องสูบน้ำ จำนวน 2 เครื่อง ทำงานปกติ ระดับน้ำลดลง 115 ซม.จากการเริ่มสูบวันที่ 8 ตุลาคม 2567 


- เครื่องไฮโดรโฟลว์ สบปะ ตำบลต้นธงวันที่ 14 ต.ค. 67 เวลา 07.00 น. เครื่องสูบน้ำทำงานปกติ ระดับน้ำลดลง 110 ซม. จากการเริ่มสูบวันที่ 9 ตุลาคม 2567 -ระดับน้ำ ปตร.เหมืองปิงห่าง ลดลง 26 ซม. ลำเหมืองปิงห่างการไหลของน้ำคล่องตัวดี


- พื้นที่ ต.ต้นธง บ้านพันตาเกิน พื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก ระดับน้ำลดลงเรื่อยๆ เร็วกว่าน้ำท่วมทุกครั้งที่ผ่านมา



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง