น้ำท่วมทำ"ราคาผัก"พุ่งขึ้น คาดขึ้นต่อเนื่องรับเทศกาลกินเจ

น้ำท่วมทำ"ราคาผัก"พุ่งขึ้น คาดขึ้นต่อเนื่องรับเทศกาลกินเจ

23421 ก.ย. 67 10:13   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

น้ำท่วมทำ"ราคาผัก"พุ่งขึ้น เช่น ผักชี ผักกาดลุ้ย คาดขึ้นต่อเนื่องรับเทศกาลกินเจ

(21ก.ย.67) ที่ จ.พิจิตร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์อุทกภัยน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสาน ส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูกพืชผักชนิดต่าง ๆ ที่ประชาชนใช้บริโภคประจำวัน ส่งผลให้"ราคาผัก"หลายชนิดต่างปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น


ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจ"ราคาผัก"ชนิดต่าง ๆ ในตลาดสดเทศบาลสอง เทศบาลเมืองพิจิตร พบว่ามีผักสดหลายชนิดปรับราคาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผักชี และผักกาดลุ้ย ปรับขึ้นเกือบเท่าตัว รวมทั้ง"ราคาผัก"ชนิดอื่น ๆ ด้วย  


นางจันทิมา แม่ค้าแผงจำหน่ายผัก บอกว่า ตอนนี้ผักสดที่รับมาจำหน่ายจากผู้ค้าส่งต้นทางจากแหล่งปลูกต้นทางขยับราคาขึ้นหลายชนิด โดยเฉพาะผักกาดลุ้ยจากเดิมกิโลกรัมละ 180 บาท ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 240 บาท ผักชีจากเดิมขายกิโลกรัมละ 200 บาท ปรับขึ้นมาเป็นกิโลกรัมละ 250 บาท แต่ราคานี้ในแต่ละวันจะปรับขึ้นลงไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับวัตถุดิบว่าได้มามากน้อย 


นางจันทิมา กล่าวต่อไปว่า ส่วนผักชนิดอื่น ๆ ก็ปรับขึ้นเล็กน้อย 10 - 20 บาทต่อกิโลกรัม เช่น กะหล่ำปลี , กวางตุ้ง , มะเขือ และมีผักบางชนิดปรับราคาลดลง เช่น ถั่วฝักยาว , แตงกวา ทั้งนี้ราคาผักสดในช่วงนี้ขายไม่ค่อยดีจากสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำด้วย ซึ่งพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยจะรับออร์เดอร์มาจำหน่ายมาก ๆ ก็ขายไม่ออก จะทำให้ผักเน่าเสียหายได้ 


นางจันทิมา กล่าวอีกว่า เนื่องจากฝนตกหนักในหลายพื้นที่ทำให้รถบรรทุกที่ส่งของนั้นนำมาส่งกันไม่ค่อยได้และแหล่งปลูกต่าง ๆ ถูกน้ำท่วมเสียหายเยอะ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าต่างจองออร์เดอร์กันล่วงหน้ากันเยอะและผักมีจำกัดจึงทำให้แข่งขันกันรับออร์เดอร์ผัก 


"สำหรับราคาผักดังกล่าวเมื่อปรับขึ้นแล้วคาดว่าจะไม่ปรับลงเพราะในเดือนตุลาคมเป็นช่วงเทศกาลถือศีลกินผัก โดยคาดการณ์ว่าราคาผักอาจจะปรับขึ้นอีก ส่วนราคาไข่ไก่ก็ยังคงที่ราคาไม่ขึ้นไม่ลง" นางจันทิมา ระบุ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง