กกล. PDF โจมตีฐานตำรวจเมียนมา ชาวบ้านหนีตายเข้ามาไทย

กกล. PDF โจมตีฐานตำรวจเมียนมา ชาวบ้านหนีตายเข้ามาไทย

49922 มิ.ย. 67 18:19   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

กกล. PDF เข้าโจมตีฐาน ตร.เมียนมา ตรงข้ามบ้านน้ำแดงนอก จ.ระนอง ชาวบ้านหนีตายข้ามแม่น้ำเข้าไทยเกือบ 200 ชีวิต มีกระสุนข้ามมาฝั่งไทยตกใส่หลังคาบ้านลงบนที่นอน โชคดีไม่มีใครบาดเจ็บ เบื้องต้น PDF สละชีพ 2 ราย

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 05.30 น. กลุ่มกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) ไม่ทราบจำนวน ได้เข้าซุ่มโจมตีและยิงปะทะกับฐานตำรวจเมียนมา ที่อยู่บริเวณเชิงเขา หมู่บ้านหมาราง ต.เขม่าจี อ.เกาะสอง จ.เกาะสอง (เมียนมา) ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับบ้านน้ำแดงนอก หมู่ที่ 5 ต.น้ำจืดน้อย อ.กระบุรี จ.ระนอง เสียงอาวุธปืนยาว และเครื่องยิงลูกระเบิด (ปืน ค.) ได้ยินชัดเจนมาถึงฝั่งไทยในหลายหมู่บ้าน นานนับเป็นกว่า 1 ชั่วโมง ก่อน PDF 0tล่าถอยออกจากหมู่บ้านไปด้วยรถจักรยานยนต์ เบื้องต้นกองกำลัง PDF ได้เสียชีวิตจากการปะทะ 2 ราย ตามคำบอกเล่าของผู้อพยพ ส่วนชาวบ้านในหมู่บ้านและตำรวจประจำฐาน ยังไม่ทราบการสูญเสีย  


โดยเบื้องต้นมีผู้อพยพชาวเมียนมา 182 คน เป็นชาย 42 คน หญิง 96 คน และเด็กอีก 44 คน ทยอยกันนั่งเรือหางยาวข้ามลำน้ำกระบุรี มายังช่องทางธรรมชาติ บ้านน้ำแดงนอก ซึ่งอยู่ตรงกันข้ามกับบ้านหมาราง (เมียนมา) และมีลูกกระสุนปืนมาตกใส่หลังคาบ้าน นายประสิทธิ์ (สงวนนามสกุล) ชาวบ้านบ้านน้ำจืดน้อย หมู่ 2 ต.น้ำจืดน้อย โชคดีที่กระสุนทะลุหลังคาบ้านลงบนที่นอน โดยไม่มีผู้ใดได้รับอันตราย  



หลังเกิดเหตุ ผู้สื่อข่าวได้เข้าพื้นที่บ้านน้ำแดงนอก จุดที่มีชาวบ้านอพยพ บริเวณทางหลวงชนบท รน 1009  ซึ่งตลอดลำน้ำกระบุรีที่เป็นช่องทางธรรมชาติ จะมีรั้วลวดหนามกั้นเป็นช่วงๆ โดยฝั่งหมู่บ้านหมาราง(เมียนมา) ที่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า ปรากฏว่าในหมู่บ้านไม่มีใครเคลื่อนไหวในพื้นที่ สำหรับทางเข้าไปยังศูนย์อพยพผู้ลี้ภัยชั่วคราวบ้านน้ำแดงนอก ได้มีชุด ชรบ.หมู่บ้าน และกำลัง อส.ของฝ่ายปกครองอำเภอกระบุรี วางรั้วเหล็กกั้นบนถนน ให้รถส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าไปยังจุดอพยพลี้ภัยสงครามได้ แต่ไม่ให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว ตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา  




ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ตัวอำเภอกระบุรี ซึ่งเป็นย่านตลาดเก่า ประชาชนอาศัยกันอยู่หนาแน่น ในเขตเทศบาลตำบลน้ำจืดน้อย ส่วนที่ท่าเทียบเรือประจำอำเภอ มี ชรบ.ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านมายืนรักษาการณ์อยู่บริเวณท่าเรือ ที่เป็นช่องทางหลักที่ชาวบ้านทางฝั่งบ้านทรายปู(เมียนมา) จะเดินทางมาซื้อขายสินค้าจากฝั่งไทยโดยทางเรือ โดยมีลำน้ำกระบุรีกั้นอยู่ และสามารถมองเห็นกันได้ทั้งสองฝั่ง 

พบว่า ประชาชนยังไปมาหาสู่กันและใช้ชีวิตปกติ ส่วนจุดเกิดเหตุซึ่งอยู่ห่างกับตัวอำเภอกระบุรี ประมาณ 6-7 กม. ชาวบ้านก็จะตั้งชุมชนกันอยู่ริมน้ำ สามารถเดินทางไปมาหาสู่กันได้โดยทางเรือเช่นกัน และจะมีถนนคอนกรีตและถนนลาดยางเล็กๆเชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้าน เหตุการณ์ทั่วไปในช่วงบ่ายกลับมาปกติ ยังไม่มีเหตุร้ายเกิดขึ้นหรือการสู้รบกันเพิ่มเติมในฝั่งประเทศเมียนมา  





 

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง