กะเหรี่ยงคาเรนนี KNDF ยึดค่ายทหารเมียนมาสำเร็จ

กะเหรี่ยงคาเรนนี KNDF ยึดค่ายทหารเมียนมาสำเร็จ

18927 มิ.ย. 67 16:21   |     AdminNews

กองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคาเรนนียึดฐานที่มั่นทหารเมียนมาสำเร็จ หลังจากมีการทุ่มกำลังพล 100 กว่านายโจมตีนานถึง 5 วัน

วันที่ 27 มิถุนายน 2567 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงกะเหรี่ยงคาเรนนี KA เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2567 ที่ผ่านมา กองกำลังผสมของกะเหรี่ยงคาเรนนี ประกอบด้วย KNPP/KA, KNPLF, KNDF และ KNSO นำโดย พ.ท.ปล่อหรี่ ผบ.พัน.1 KNPP/KA สามารถยึดฐานที่มั่นทหารเมียนมา ฐานแม่สะลอ ติดหมู่บ้านนานเพ อ.บอลาแคะ จ.ลอยก่อว์ ได้แล้วหลังจากมีการทุ่มกำลังพล 100 กว่านายโจมตีฐานที่มั่นดังกล่าวถึง 5 วัน ซึ่งฐานที่มั่นของทหารเมียนมาดังกล่าว อยู่ห่างจากชายแดนไทยด้าน อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอนไปทางทิศตะวันตกเพียง 60 กม. 

ซึ่งถือเป็นฐานที่มั่นที่สำคัญของกองทัพบกเมียนมาในเมืองบอลาแคะ เดิมทางกลุ่มกองทัพกะเหรี่ยงคาเรนนี ไม่ได้ถือเป็นเป้าหมายสำคัญแต่อย่างใด แต่มาในภายหลังพบว่า ฐานที่มั่นดังกล่าวเป็นจุดรวมรวมอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารและเสบียงอาหารที่นำส่งสนับสนุนทหารเมียนมาค่ายเมืองผาซอง ที่ยังมีการสู้รบระหว่างกองทัพกะเหรี่ยงคาเรนนีกับทหารเมียนมาสังกัดกองพันทหารราบที่ 134,135,กองพันที่กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 531,กองพันทหารราบเบาที่ 1 และ กองพันทหารราบเบาที่ 14 ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของ กองพลทหารราบเบาที่ 66 ( พล.ร.เบา 66 )ซึ่งทหารเมียนมาค่ายดังกล่าวมีกำลังไม่ถึง 100 นาย แต่เนื่องจากชัยภูมิที่ดีและเป็นภูเขาสูงชันทำให้ยากลำบากต่อการเข้ายึดได้โดยง่าย 

สำหรับค่ายแม่สะลอของทหารเมียนมา ถึงแม้จะได้รับการสนับสนุนทางอากาศจากเครื่องบินขับไล่ของกองทัพอากาศเมียนมาอย่างต่อเนื่องแต่ก็ถูกยึดได้สำเร็จ และทหารเมียนมาส่วนหนึ่งได้หนีไปยังค่ายกองบัญชาการทางยุทธศาสตร์เมืองบอลาแคะ ที่อยู่ไม่ไกลจากกันมานัก โดยทหารคาเรนนีสามารถยึดอาวุธของทหารเมียนมาได้เป็นจำนวนมาก 


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง