ทหารเมียนมาใช้อาวุธเคมีต่อชนกลุ่มน้อย หลังยึดคืนเมืองลอยก่อว์จากทัพกะเหรี่ยงได้แล้ว

ทหารเมียนมาใช้อาวุธเคมีต่อชนกลุ่มน้อย หลังยึดคืนเมืองลอยก่อว์จากทัพกะเหรี่ยงได้แล้ว

41622 มิ.ย. 67 13:55   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

กองกำลังกะเหรี่ยงบาดเจ็บจากอาวุธเคมีของทหารเมียนมา ระหว่างปะทะกันที่ค่ายผาซอง ส่วนสถานการณ์ในรัฐคาเรนนีเริ่มไม่สู้ดี หลังทหารเมียนมายึดคืนเมืองลอยก่อว์ได้แล้ว

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2567 แหล่งข่าวผู้นำด้านการทหารระดับสูงของกองกำลังกะเหรี่ยงคาเรนนี KA เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2567 ที่ผ่าน ทหารของกองกำลังป้องกันประเทศคาเรนนี KNDF จำนวนหนึ่ง ได้รับผลกระทบจากอาวุธของทหารเมียนมาที่ยิงใส่ และทำให้เกิดอาการเวียนหัว คลื่นไส้ และอาเจียน โดยมีทหารของ KNDF จำนวน 5 นาย ได้รับผลกระทบจากอาวุธเคมีของทหารเมียนมา ในการปะทะที่ค่ายผาซองของทหารเมียนมา ขณะที่ฝ่ายต่อต้านบุกเข้าโจมตี


สำหรับค่ายผาซอง ทางกองกำลังกะเหรี่ยงคาเรนนี KA , KNDF , KNPLA , PDF ได้สนธิกำลังเข้าโจมตีเมืองผาซอง เมื่อเดือนมีนาคม 2567 ที่ผ่านมา และสามารถยึดค่ายทหารเมียนมาได้ถึง 9 ค่าย แต่ก็ยังเหลืออีก 2 ค่ายคือ ค่ายผาซองที่อยู่ติดกันและติดตัวเมืองผาซอง ซึ่งมีทหารเมียนมา ประจำการอยู่ ได้แก่ กองพันทหารราบที่ 134 , 135 , กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 531 , กองพันทหารราบเบาที่ 1 และกองพันทหารราบเบาที่ 14 ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของ กองพลทหารราบเบาที่ 66 (พล.ร.เบา 66 )



ในส่วนของการเคลื่อนไหวของทหารเมียนมา สังกัดกองพันทหารราบที่ 235 ได้วิทยุร้องขอไปยังกองบัญชาการทางยุทธศาสตร์ บอลาแคะ ให้การโจมตีฝ่ายต่อต้าน (KNDF ) ทางอากาศ หลังสามารถดักฟังการใช้วิทยุสื่อสารของฝ่ายต่อต้าน ที่เคลื่อนไหวรอบ ๆ ค่ายของทหารเมียนมา ขณะเดียวกันฝ่ายต่อต้านได้ใช้อากาศยานไร้คนขับ (Drone) บินเข้ามาทิ้งระเบิด Drop Bomb ใส่ทหารเมียนมา แต่ทหารเมียนมาไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด 



แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงของ KA กล่าวต่อไปว่า จากสถานการณ์การสู้รบในเมืองลอยก่อว์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทหารเมียนมากว่า 500 นายสามารถบุกเข้ามาในตัวเมืองลอยก่อว์ และสามารถยึดที่ทำการของรัฐบาลที่ถูกกองกำลัง KNDF ยึดได้ก่อนหน้านี้ ทำให้กองกำลัง KNDF , KA และ PDF ต้องถอนกำลังออกจากเมืองลอยก่อว์ เนื่องจากเกรงว่า ราษฎรที่อาศัยอยู่ในตัวเมืองจะได้รับผลกระทบจากการสู้รบ

แต่อย่างไรก็ตาม ทางด้านกองกำลังผสมข้างต้น ได้สนธิกำลังและบล็อกเส้นทางด้านทิศใต้ของเมืองลอยก่อว์ ในพื้นที่เมืองดีมอร์โซว์ไว้อย่างเหนียวแน่น รวมทั้งส่งกำลังไปสนธิกับกองกำลังแห่งชาติปาโอ ( PNLO/PNLA ) ในการก่อกวนการส่งกำลังบำรุงของทหารเมียนมา บริเวณพื้นที่เมืองโมเบีย ซึ่งเป็นเส้นทางจากรัฐฉานเข้าสู่เมืองลอยก่อว์เมืองหลวงรัฐคาเรนนี


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง