ระเบิดซ้ำเลบานอน ยอดดับพุ่ง-เจ็บเกือบ 3,000 คน

ระเบิดซ้ำเลบานอน ยอดดับพุ่ง-เจ็บเกือบ 3,000 คน

2619 ก.ย. 67 13:44   |     AdminNews

เกิดเหตุวิทยุสื่อสารระเบิดซ้ำในเลบานอน หลัง 'เพจเจอร์' ระเบิดก่อนหน้านี้เพียง 1 วัน พบผู้เสียชีวิตแล้ว 20 คน

19 ก.ย.67 ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุอุปกรณ์การสื่อสารไร้สายระเบิดทั่วเลบานอนเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเป็น 20 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีก 450 ราย โดยเหตุระเบิดเกิดขึ้นที่เมืองบาลเบ็ก กลางขบวนแห่ที่งานศพในเมืองทางตอนใต้ของเลบานอน สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก 

ล่าสุดสำนักข่าวต่างประเทศรายงานมีการ 'ระเบิดซ้ำ' เกิดขึ้นหลายจุดในพื้นที่ต่างๆ ของเลบานอน เพียงหนึ่งวันหลังจากเกิดการระเบิดพร้อมกันของ 'เพจเจอร์' ครั้งแรกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ที่คร่าชีวิต 12 ราย บาดเจ็บเกือบ 3,000 คน 

โดยการระเบิดครั้งใหม่นี้มีรายงานว่าเกิดจากวิทยุสื่อสาร หรือ 'วอล์กกี้ทอล์กกี้' ที่มุ่งเป้าไปยังพลเรือนทั่วไปแบบ 'ไม่เลือกหน้า' ขณะที่กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ อ้างว่าเหตุระเบิดดังกล่าวทำให้สมาชิกของตนเสียชีวิต 16 คน และเป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธฝ่าย 'อิสราเอล' พร้อมประกาศแก้แค้นกลุ่มติดอาวุธนี้

ขณะที่สื่อต่างประเทศบางสำนักรายงานว่า 'วิทยุสื่อสาร' ที่เกิดระเบิดนั้นผลิตจากญี่ปุ่น หลัง จนท. พบซากวิทยุสื่อสารในที่เกิดเหตุมีโลโก้ 'ICOM และคำว่า made in Japan 

ด้านบริษัท ICOM ของญี่ปุ่นล่าสุดได้ออกมาชี้แจงโดยระบุว่า วิทยุสื่อสารรุ่นดังกล่าวที่ถูกอ้างว่าเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดในเลบานอนนั้น บริษัทได้ยกเลิกการผลิตไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว และบริษัทไม่สามารถที่จะระบุได้ว่าเศษซากวิทยุสื่อสารที่พบในที่เกิดเหตุนั้นเป็นของที่ผลิตโดยบริษัท หรือ เป็นของที่ถูกผลิตลอกเลียนแบบ



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง