"หน่อโจด" หน้าฝน กก.ละ 200 บาท

"หน่อโจด" หน้าฝน กก.ละ 200 บาท

42308 ต.ค. 67 11:33   |     Tum1

ชาวบ้านเมืองย่าโม ออกหา "หน่อโจด" หน้าฝน เก็บไว้รับประทาน หากนำขายราคาดี กิโลกรัมละ 200 บาท

วันที่ 8 ต.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครราชสีมา ชาวบ้านจากหลายพื้นที่ในอำเภอครบุรี และอำเภอใกล้เคียง พากันออกไปหาเก็บ "หน่อโจด" หรือ "หน่อเพ็ก" ตามป่าเพ็กบริเวณตีนเขาจอมทอง พื้นที่ ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี ที่กำลังพากันแทงหน่องอกออกมาเต็มผืนป่า เพื่อนำกลับไปประกอบอาหารรับประทานในครอบครัว และจำหน่ายสร้างรายได้เสริม ซึ่งหน่อโจดนั้น เป็นที่นิยมรับประทานอย่างมาก ทำให้มีราคาค่อนข้างสูง หากเก็บเรียบร้อยพร้อมนำไปประกอบอาหารรับประทาน จะขายได้ราคากิโลกรัมละ 200 บาทเลยทีเดียว



นางสาวรนิดา ถินกระโทก อายุ 50 ปี ชาวบ้านตำบลสารพี อ.หนองบุญมาก ที่เดินทางมาไกลกว่า 50 กิโลเมตร เพื่อมาเก็บหน่อโจดโดยเฉพาะ ให้ข้อมูลว่า หน่อโจดหรือหน่อเพ็กนั้น จะมีลีกษณะคล้ายกับหน่อไม้ แต่จะมีขนาดที่เล็กกว่า เนื่องจากต้นเพ็กหรือต้นโจดนั้น ก็จะมีลักษณะที่คล้ายกับต้นไผ่ แต่เล็กกว่า สามารถนำไปประกอบอาหารได้ ในทุกเมนูที่หน่อไม้ทำได้ ไม่ว่าจะเป็น ต้ม ผัด แกงทอด รวมไปถึงแปรรูปเพื่อเก็บไว้รับประทาน 

อย่างหน่อโจดซิ่ง หรือ หน่อโจดส้ม ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน อีกทั้งยังมีข้อดีกว่าหน่อไม้คือ หน่อโจดนั้นจะมีความขมน้อยกว่าหน่อไม้ มีความกรอบ เมื่อถูกความร้อนแล้วจะยังคงความกรอบ ไม่นิ่มเหมือนกับหน่อไม้ แต่ละปีจะมีให้กินเฉพาะช่วงหน้าฝนเท่านั้น จึงทำให้ราคาค่อนข้างสูง  



ซึ่งในช่วงนี้ ชาวบ้านจะหาหน่อโจดได้กันวันละเกือบ 10 กิโลกรัม โดยราคาหน่อโจดที่ปลอกเปลือกออกเรียบร้อย พร้อมที่จะนำไปประกอบอาหารรับประทาน จะอยู่ที่กิโลกรัมละ 200 บาท โดยหน่อโจด 10 กิโลกรัมเมื่อปลอกเปลือกออกแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 2 กิโลกรัม ถือว่าสร้างรายได้ที่น่าพอใจให้กับชาวบ้านในช่วงนี้



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง