เลี้ยงต่อหัวเสือขาย รายได้งาม

เลี้ยงต่อหัวเสือขาย รายได้งาม

63512 ต.ค. 67 16:25   |     Tum1

อาชีพเสริมเสี่ยงตาย รายได้งาม! เลี้ยงต่อหัวเสือสุดอันตราย ทำเงินครึ่งหมื่นต่อเดือน

(12 ต.ค.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านโป่งสามัคคี ตำบลโคกจาน อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ มีคนทำอาชีพเสริมที่แปลกและอันตราย นั่นคือ การเลี้ยงต่อหัวเสือขาย โดยนายรุ้ง จำปาทอง อายุ 53 ปี เจ้าของอาชีพเสี่ยงตายนี้ เปิดเผยว่า ปกติมีอาชีพเกษตรกร ทำสวนและทำนา ส่วนแรงจูงใจในการเลี้ยงต่อหัวเสือ มาจาก ตนและภรรยาชอบกินตัวอ่อนของต่อ และอยากให้ครอบครัวได้กินอาหารที่หากินยาก ไม่ค่อยมีคนได้กิน จึงไปศึกษาเรียนรู้ วิธีการใช้ชีวิตของต่อหัวเสื้อที่อยู่ตามธรรมชาติ จนเข้าใจวงจรชีวิตของต่อ เริ่มทดลองเลี้ยงด้วยการนำอาหารมาล่อตัวต่อ เพื่อให้ต่อนำอาหารไปเลี้ยงให้แม่ต่อหัวเสือ แล้วตามตัวต่อไปเพื่อจะย้ายรังต่อมาไว้ที่โรงเรือนเลี้ยงในสวนของตัวเอง



สำหรับวิธีการเลี้ยงต่อหัวเสือ ไม่ยุ่งยาก แค่ย้ายรังต่อมาแขวนไว้ในต้นไม้ หรือโรงเรือนที่เตรียมไว้ จากนั้นต่อหัวเสือก็จะหาอาหารกินเองตามธรรมชาติ ไม่ได้ให้อาหารหรือมีการดูแลที่ยุ่งยาก มีเพียงป้องกันไม่ให้มดหรือแมลงที่เป็นศัตรู มาสร้างที่อยู่อาศัยใกล้รังต่อ เพราะต่อจะทิ้งรังหนี ซึ่งธรรมชาติต่อหัวเสือจะเริ่มทำรังในช่วงเข้าฤดูฝน พ.ค.- ก.ค. จากนั้น พอนำรังต่อหัวเสือมาเลี้ยงไว้ ใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน รังโตเต็มที่จะสามารถเก็บผลผลิตลูกต่อ ที่เป็นตัวอ่อนหรือตัวหนอนคล้ายดักแด้ นำมาขายสร้างรายได้ ใน 1 ลัง จะเก็บผลผลิตได้ประมาณลังละ 2 กิโลกรัม จำหน่ายกิโลกรัมละ 500 บาท เดือนหนึ่งก็จะมีรายได้จากการขายประมาณ 4,000-5,000 บาท



ส่วนผลการตอบรับของลูกค้าตอนนี้ ถือเป็นที่ต้องการเป็นอย่างมาก และยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า สำหรับลูกต่อหรือตัวอ่อนต่อ จะมีรสชาติอร่อยพิเศษอยู่ในตัว มีทั้งความหอม ความหวาน และความมัน อร่อยไม่เหมือนใคร สามารถนำไปประกอบอาหารตามเมนูโปรดต่างๆได้มากมาย เช่น ผัดกระเพราต่อใส่หน่อไม้ดอง , ลาบต่อ , ยำต่อ , แกงส้มหน่อไม้ใส่ต่อ หรือเมนูอื่นๆตามความชอบ 



นายรุ้ง กล่าวด้วยว่า สำหรับคนที่สนใจอยากจะเลี้ยงต่อ ตนแนะนำจะต้องศึกษาวิธีการเลี้ยง วิธีการใช้ชีวิตและนิสัยของต่อให้ดี เพราะว่าต่อเป็นสัตว์ที่อันตรายชนิดหนึ่งที่มีพิษรุนแรง การที่จะเข้าไปถึงรังต่อ จะต้องมีชุดหรืออุปกรณ์ที่ป้องกันร่างกาย เพราะมีคนโดนต่อต่อยจนเสียชีวิตมาแล้วหลายราย 

ตนไม่แนะนำให้เยาวชนหรือเด็ก ที่ยังไม่มีความรู้เรื่องเลี้ยงต่อหัวเสื้อ ทำอาชีพเสริมแบบนี้ แต่ถ้าคนไหนที่สนใจอยากเรียนรู้ และศึกษาวิธีการเลี้ยงต่อ ตนยินดีให้คำแนะนำและให้คำปรึกษา หรือ อยากจะได้ตัวอ่อนของต่อไปรับประทาน สามารถติดต่อได้ที่ทาง facebook "ณ จำปาทอง สายน้ำแห่งเสรีภาพ" โทร 092-770 7204 



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง