'เพื่อไทย' มั่นใจ 'ลุงชาญ' ไม่จำเป็นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที

'เพื่อไทย' มั่นใจ 'ลุงชาญ' ไม่จำเป็นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที

12802 ก.ค. 67 14:28   |     AdminNews

'เพื่อไทย' มั่นใจทีมกฎหมายดูแล้ว 'ลุงชาญ' ไม่จำเป็นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที หลังโดนขุดคดีเก่า ย้ำให้รอฟังศาลชี้ขาด ชี้กกต.ไม่ได้ห้ามสมัคร

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 2 ก.ค.2567 ที่มรฎ.นครราชสีมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ กรณีมีการเปิดเผยเอกสารคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดนายชาญ พวงเพ็ชร์ สมัยเป็น นายก อบจ. ปี 2555 และมีคำสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ชั่วคราวว่า กรณีนายชาญ ไม่น่ามีปัญหา เพราะป.ป.ช.ส่งเรื่องต่อศาล ตั้งแต่ปี 2555 โดยศาลประทับรับฟ้อง และนายชาญได้หยุดปฎิบัติหน้าที่แล้ว จึงถือว่าจบไป


นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนที่คณะกรรมการกฤษฎีกามีหนังสือเวียนให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เป็นความเห็นทางกฎหมายของคณะกรรมการกฤษฎีกา การจะหยุดปฎิบัติหน้าที่หรือไม่ ต้องเป็นคำสั่งศาล ไม่ใช่เป็นไปตามอัตโนมัติ ขณะนี้นายชาญ มีสิทธิดำรงตำแหน่งนายก อบจ. เพราะในขณะสมัครไม่ได้ขาดคุณสมบัติ และสามารถประกาศรับรองได้ แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับดุลพินิจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงควรปล่อยตามข้อกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม และยังไม่มีกฎหมายใดออกมาห้าม


“ศาลยังไม่มีคำสั่งว่านายชาญ มีความผิด และยังมีสิทธิ์ต่อสู้ แต่หากอนาคต ศาลตัดสินว่ามีความผิด ทุกอย่างก็จบ เวลานี้ทุกคนอย่าเพิ่งคิดไปไกล ให้รอศาลพิจารณา สิ่งที่เป็นปัญหาสำหรับประเทศไทยคือ คนจินตนาการไปก่อนศาลตัดสิน ซึ่งเป็นการละเมิดดุลยพินิจศาล ทุกอย่างควรเป็นไปตามกระบวนการ และดุลพินิจของศาลที่จะสรุปความชัดเจนและปฏิบัติไปตาม” รองนายกฯกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่าระหว่างที่ศาลยังไม่ได้ชี้ชัด นายชาญควรหยุดปฏิบัติหน้าที่ไปก่อนหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวย้ำว่า นี่คือความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่ต้องรอให้ศาลมีคำสั่ง และมีหลายเรื่องที่คณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็น แต่ศาลตัดสินเป็นอย่างอื่น จึงไม่ควรก้าวล่วงดุลพินิจศาล


เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยได้ทราบเรื่องคดีก่อนส่งผู้สมัครหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ฝ่ายพิจารณาบุคคลลงสมัครของพรรคเพื่อไทย คงไตร่ตรองดีแล้ว แต่ตนไม่ทราบรายละเอียด


ผู้สื่อข่าวถามว่ามองอย่างไรเมื่อจบเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี แล้วมีการเปิดเผยเรื่องดังกล่าวทันที นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดา เสร็จเลือกตั้งทีไรก็จะมีการวิจารณ์ ก่อนเลือกตั้งก็ใช้โพลมาพูดกัน ซึ่งตรงบ้างไม่ตรงบ้าง ดังนั้น ให้รอกระบวนการยุติธรรม ไม่ต้องโทษใครกลั่นแกล้งใคร หรือใครรื้อฟื้นอะไร หากยุดกฎหมายและ กระบวนการยุติธรรมให้สบายใจได้


นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ฝ่ายกฎหมายของพรรค ตรวจสอบข้อมูลเรื่องดังกล่าวแล้ว มีความเห็นว่าเรื่องนี้ ป.ป.ช.เป็นโจทก์ฟ้องเอง ขณะที่ศาลประทับรับฟ้องนั้น นายชาญไม่มีตำแหน่งหน้าที่ จึงไม่มีกรณีต้องให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ถือว่าขณะนี้คดีอยู่ในอำนาจพิจารณาของศาล ถ้าจะต้องให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ป.ป.ช.ที่เป็นโจทก์ต้องยื่นคำร้องต่อศาล


นอกจากนั้นการให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ไม่มีบัญญัติไว้ใน พ.ร.บ.วิธีพิจารณาของศาลอาญาทุจริต เพียงแต่เขียนไว้ใน พ.ร.ป.ว่าด้วย ป.ป.ช.เท่านั้น และเป็นดุลพินิจของศาลว่า ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ไม่ใช่ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่โดยอัตโนมัติ ทั้งนี้ ต้องเป็นเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองนายชาญให้เป็น นายก อบจ.แล้ว


นายสรวงศ์ กล่าวอีกว่า ส่วนที่อ้างคำวินิจฉัยของกฤษฎีกาว่านายชาญ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นั้น เป็นเรื่องการใช้อำนาจตามกฎหมายการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่น เป็นกรณีทั่วไป กรณีนี้เมื่อคดีอยู่ในอำนาจศาลแล้ว ควรให้ศาลเป็นผู้สั่ง ถ้ากระทรวงมหาดไทยสั่ง ถือเป็นคำสั่งทางปกครอง ผู้ถูกคำสั่ง สามารถฟ้องร้องไปยังศาลปกครองได้

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง