เพจดังตั้งข้อสังเกต? สร้างรถไฟทางคู่เป็นเหตุ ทำให้น้ำป่าทะลักท่วมหน้า ม.พะเยา

เพจดังตั้งข้อสังเกต? สร้างรถไฟทางคู่เป็นเหตุ ทำให้น้ำป่าทะลักท่วมหน้า ม.พะเยา

43618 ก.ย. 67 16:05   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

เพจดังตั้งข้อสังเกต? สร้างรถไฟทางคู่เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของเป็นเหตุ ทำให้น้ำป่าทะลักท่วมหน้า ม.พะเยา

(18 ก.ย.67) เพจเฟซบุ๊ก คนอนุรักษ์ โพสต์ข้อความเกี่ยวกับน้ำท่วมหน้าม.พะเยา โดยระบุข้อความว่า น้ำท่วมที่หน้ามอ.พะเยา เปิดดูแผนที่พบการเปิดหน้าดินหลายร้อยไร่ คร่อมลงในคลองสาธารณะ คลองแม่กาหลวง จนแทบไม่เหลือสภาพคลอง ไม่รู้ว่าเขาจะทำอะไร เสร็จแล้วหรือยัง แต่สงสัยว่านี่อาจเป็นสาเหตุน้ำท่วมหน้ามอ.พะเยา


เพิ่มเติม1 สรุปว่าเป็นโครงการก่อสร้างรถไฟ ทางคู่ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ แต่สร้างคร่อมลงคลองสาธารณะ เปลี่ยนแปลงสภาพคลองจนหมดสภาพ น่าจะมีการชะทรายลงพื้นที่ด้านล่างมาก

เพิ่มเติม 2 ต้องมีการวิเคราะห์หาสาเหตุน้ำท่วม เพราะหากเกิดจากโครงการ เปลี่ยนแปลงทางน้ำ จนเกิดน้ำท่วม ผู้ได้รับความเสียหาย สามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากโครงการได้



นอกจากนี้เพจยังโพสต์ต่อว่า จากเหตุน้ำท่วม ชุมชนหน้า ม. พะเยา ที่ข่าวระบุสาเหตุว่ามาจาก"เรนบอมม์" เป็นภัยธรรมชาติ


แต่จากภาพที่คุณอดิเรก ถ่ายไว้ได้เมื่อเช้าวันนี้ 17/9 พบว่ามีถนนชั่วคราว ที่ทำไว้ข้ามคลองขาด ในพื้นที่โครงการก่อสร้างทางรถไพรางคู่


จุดนี้ อาจเป็นไปได้ว่ามวลน้ำที่เกิดจากฝนตกหนัก(ปกติ) ได้มาสะสมอยู่ตรงนี้ ไม่ต่างจากเขื่อนเล็กๆ เลย และจากจุดนี้ ที่เมื่อถนนนี้พังลงไปไม่ถึง 1 กิโลเมตร ก็ถึงชุมชนหน้าม.พะเยา ที่อยู่ข้างคลองแม่กาหลวงพอดี มวลน้ำจำนวนมากก็เข้าท่วมชุมชนจนท่วมสูง 1-2 เมตร และลดลงในเวลาไม่นาน


จึงขอส่งภาพนี้ถึงผู้เกี่ยวข้อง ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ได้รวมตัวกันในมีการสอบสวนหาข้อเท็จจริงและเรียกร้องความรับผิดชอบจากผู้ก่อเหตุ อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าเป็นภัยธรรมชาติ เพราะที่จริงแล้วมันอาจมาจากคนประมาทแค่นั้นเอง


#พะเยา #น้ำท่วม #มหาวิทยาลัยพะเยา

ปล.อันนี้ไม่ได้คัดค้านโครงการนะครับ แต่เหมือนก่อสร้างทางด่วน ลมพัดเหล็กตกใส่รถ จะเรียกเป็นภัยธรรมชาติหรือโครงการประมาท ความเสียหายต้องมีคนรับผิดชอบ



ขณะเดียวกัน นายไชยณรงค์ เศรษฐเชื้อ อาจารย์ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Chainarong Setthachua" โดยระบุว่า

 

ข้อสังเกตเบื้องต้นสาเหตุน้ำท่วมหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา นอกจากฝนตกแล้ว การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิประเทศควรเป็นประเด็นสำคัญในการพิจารณาเหตุน้ำท่วมที่หน้ามหาวิทยาลัยพะเยา เมื่อรุ่งสางวันนี้ จากการตรวจเช็ค Google map มีประเด็นที่เป็นข้อสังเกต ดังนี้


1.มีน้ำห้วยสองสายที่ไหลมาบริเวณน้ำท่วม คือ หนองเม็ง-นาปอย ซึ่งเป็นน้ำห้วยที่ยาวที่สุดในโซนนี้ และห้วยแม่กาหลวงที่ไหลไปบรรจบกันที่หน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ก่อนไหลงกว๊านพะเยา ซึ่งเป็นจุดน้ำไหลหลากรุนแรง


2.ทางต้นน้ำของห้วยหนองเม็ง-นาปอย มีอ่างเก็บน้ำห้วยตูบขอบ และฝายเล็กๆ (ในวงกลมสีเหลือง ภาพ 1) 


3.บริเวณทางตอนบนของห้วยกาหลวงมีการก่อสร้างอุโมงค์โครงการรถไฟทางคู่คร่อมลำห้วยแม่กาหลวง น่าจะมีการถมลำน้ำจนรถบรรทุกวิ่งได้ (ภาพ 3) เมื่อเกิดน้ำมา ถนนดังกล่าวก็กลายเป็นเขื่อนย่อมๆ และบริเวณทางทิศใต้ของถนนก็กลายสภาพเป็นอ่างเก็บน้ำที่น้ำสะสมในปริมาณมาก ซึ่งต่อมาได้มีคนถ่ายภาพมุมสูงพบว่าถนนนั้นขาดหลังเกิดเหตุการณ์ น้ำไหลหลาก ชมภาพถนนขาดได้จากเพจ คนอนุรักษ์ https://www.facebook.com/share/p/L2rsVsh6EdCaKXKn/

ขณะเกิดเหตุน้ำไหลหลากลงมา ในตอนเช้า ผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่งระบุว่า น้ำไหลหลากมาจากเขื่อนแตกซึ่งสาเหตุอาจมาจาก 2 หรือ 3 ก็ได้ และอาจเข้าใจผิดว่าเขื่อนพัง ดูคลิปที่นี่ https://www.facebook.com/share/v/XZ5DSddb8whVFYgB/?mibextid=SphRi8


4.หน้ามหาวิทยาลัยพะเยาที่เรียกกันว่ากาดหลุม บริเวณนี้เป็นที่ สปก. หลังมีมหาวิทยาลัย บริเวณนี้มีการก่อสร้างอาคารพาณิชย์ ห้างสรรพสินค้า และหอพักหนาแน่นทั้งบริเวณห้วยแม่กาหลวงที่อาจสร้างรุกล้ำหรือกีดขวางทางน้ำ รวมทั้งถนนที่ข้ามลำน้ำที่ทำทางไหลของน้ำแคบมาก

ภาพแผนที่ทั้งหมดเป็นแผนที่จากการตรวจเช็คจาก Google map ในเบื้องต้นเพื่อตั้งข้อสังเกตในกรณีน้ำไหลหลากหน้ามหาวิทยาลัยพะเยาในครั้งนี้เท่านั้น ส่วนความถูกต้องแม่นยำของข้อมูลต้องมีการตรวจเช็คซ้ำจากพื้นที่จริงอีกครั้ง เพื่อให้ทราบถึงสาเหตุที่แท้จริง ซึ่งอาจมาจากหลายสาเหตุรวมกัน และหาแนวทางป้องกันและแก้ปัญหาต่อไป


ขอบคุณเพื่อนมิตรที่ช่วยกันเช็คข้อมูลครับ


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง