"ท่านอ่อง" ให้กำลังใจ "เล็ก แสงเดือน" หลังศูนย์บริบาลช้าง Elephant Nature Park ถูกน้ำท่วม

"ท่านอ่อง" ให้กำลังใจ "เล็ก แสงเดือน" หลังศูนย์บริบาลช้าง Elephant Nature Park ถูกน้ำท่วม

35207 ต.ค. 67 16:21   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

"ท่านอ่อง" ให้กำลังใจ "เล็ก แสงเดือน" หลังศูนย์บริบาลช้าง Elephant Nature Park ถูกน้ำท่วม อยากเชิญชวนให้ทุกคนมาเยี่ยมชมที่ศูนย์บริบาลแห่งนี้

(7 ต.ค.67) จากกรณีน้ำป่าที่ไหลหลากทะลักเข้าท่วมศูนย์บริบาลช้าง Elephant Nature Park และมูลนิธิอนุรักษ์รักช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งตั้งอยู่ติดลำน้ำแม่แตง บ้านกึ๊ดช้าง ตำบลกึ๊ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ จนเป็นเหตุให้มีช้างตาย 2 ตัว คือช้างฟ้าใส และ พลอยทองนั้น


ล่าสุด "เล็ก แสงเดือน" ผู้อำนวยการศูนย์บริบาลช้าง ได้แชร์โพสต์ที่ท่านอ่อง ดร.นายแพทย์ จักรีวัชร วิวัชรวงศ์ ที่ได้ให้กำลังใจ โดยระบุว่า “ช้าง” เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมไทยมาหลายพันปีครับ พวกมันถูกยกย่องให้เป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ประจำชาติ ในเมื่อช้างมีบทบาทสำคัญในวัฒนธรรมของเรา ผมก็เลยอยากที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับพวกมันครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช้างป่าของไทย          


ด้วยเหตุผลนี้ผมก็เลยใช้เวลาหนึ่งคืนกับหนึ่งวันครึ่งที่ศูนย์บริบาลช้าง ( Elephant Nature Park) ที่นี่ผมได้ใช้เวลาพูดคุยและเรียนรู้จากคุณเล็ก ผู้เป็นเจ้าของศูนย์แห่งนี้ เธอเปรียบได้กับเสียงของสัตว์ที่งดงามนี้ครับ ความผูกพันระหว่างเธอกับช้างแต่ละเชือกนั้นน่ามหัศจรรย์มาก (นี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมใครๆถึงเรียกเธอว่า “แม่ช้าง” และแรงขับเคลื่อนในการที่จะอนุรักษ์ของเธอนั้นช่างน่าชื่นชมและเผื่อแผ่มายังผู้อื่นด้วย) ผมต้องขอขอบคุณคุณเล็กและเจ้าหน้าที่ทุกท่านนะครับสำหรับการต้อนรับที่อบอุ่น และความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับช้างป่าในประเทศไทยที่ได้มอบให้กับพวกเรา                    


ช้างที่ศูนย์บริบาลแห่งนี้สามารถเดินได้อย่างอิสระครับ พวกมันได้รับความรัก ความเมตตา ความเอาใจใส่ และพวกมันก็มีอิสระที่จะเลือกกลุ่มหรือมีความสัมพันธ์กับช้างเชือกอื่นๆตามความปรารถนา คุณจะได้เห็นโขลงช้าง การจัดระเบียบสังคม และปฏิสัมพันธ์ระหว่างพวกมัน ราวกับว่าคุณกำลังสังเกตโขลงช้างป่าตามธรรมชาติ ซึ่งน่าทึ่งมากครับ!                        

ผมสังเกตว่าช้างบางเชือกจะถูกแยกออกมา นั่นเพราะว่าพวกมันเพิ่งจะได้รับการช่วยเหลือและต้องการการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ ทั้งทางการรักษาและเยียวยาจิตใจ มันเป็นความจริงครับที่ว่าช้างนั้นดึงดูดนักท่องเที่ยวและเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้มาเที่ยวที่เมืองไทย แต่อย่างไรก็ตามมันต้องมีความสมดุลและการให้ความเคารพต่อสัตว์ที่งดงามนี้อย่างสม่ำเสมอด้วย การให้นักท่องเที่ยวขี่ช้างตั้งแต่เช้าจรดค่ำนั้นทำให้หลังของช้างได้รับบาดเจ็บครับ หรือการให้ช้างลากซุงหนักๆให้นักท่องเที่ยวชมก็อาจเป็นการทรมานช้างทั้งทางร่างกายและจิตใจ ส่วนตัวผมคิดว่ามันดีที่สุดในการที่จะสังเกตสัตว์ที่ศักดิ์สิทธิ์และสวยงามเช่นช้างนี้ในสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ และชื่นชมพวกมันในโขลง     

             

เรื่องเร่งด่วนไปกว่านั้นคือ คุณเล็กได้อธิบายให้ผมฟังว่า ตอนนี้ช้างป่าได้ลดจำนวนลงอย่างมาก เนื่องจากถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติของพวกมันนั้นมีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ อันเป็นผลมาจากการแผ้วถางทำลายป่า ในฐานะที่ช้างเป็นสิ่งสำคัญต่อวัฒนธรรมไทย การให้ความสนใจต่อปัญหาเร่งด่วนนี้จึงเป็นประเด็นที่สำคัญมากครับ                          


นอกจากช้างแล้ว ผมยังเห็นกระบือที่ได้ใช้ชีวิตอย่างอิสระและยังมีส่วนหนึ่งของศูนย์บริบาลที่ดูแลแมวและสุนัขจรจัดด้วย ผมมีความสุขมากที่ผมได้สนทนากับสัตวแพทย์ผู้มีความชำนาญที่ดูแลสัตว์ต่างๆในศูนย์บริบาลแห่งนี้ครับ ขอขอบคุณคุณเล็กและเจ้าหน้าที่ทุกท่านอีกครั้งนะครับ ศูนย์บริบาลแห่งนี้ยอดเยี่ยมมากครับ แต่ที่เยี่ยมไปกว่านั้นคือเจ้าของและผู้บริหาร การจัดหาอาหารสำหรับช้าง สุนัขและแมว ตลอดจนพนักงานนั้นเป็นงานที่หนักครับ! ขอบคุณมากครับและขอบคุณพนักงานอีก 500 คนด้วย ผมอยากเชิญชวนให้ทุกคนมาเยี่ยมชมที่ศูนย์บริบาลแห่งนี้นะครับ พวกเขามีความปรารถนาที่จะอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างน่าชื่นชมและเผื่อแผ่ไปสู่ผู้อื่น ผมได้รับที่นี่เป็นส่วนหนึ่งในภารกิจและผมจะช่วยเท่าที่จะทำได้ครับ อย่างที่ผมได้กล่าวไปแล้วนะครับ ช้างมีความสำคัญต่อวัฒนธรรมไทยเรา ดังนั้นเรามาช่วยกันอนุรักษ์สิ่งมีชีวิตที่งดงามนี้ให้ลูกหลานของเราได้ชื่นชมพวกมันใช้ชีวิตตามธรรมชาติสืบไปกันเถิดครับ ด้วยความปรารถนาดี 

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง