บุกช่วยเเรงงานเด็กต่างด้าว ถูกบังคับทำงานถึงตี 4 คาดอาจโดนล่วงละเมิดทางเพศ

บุกช่วยเเรงงานเด็กต่างด้าว ถูกบังคับทำงานถึงตี 4 คาดอาจโดนล่วงละเมิดทางเพศ

84414 ก.ย. 67 14:22   |     Tum1

บุกช่วยเเรงงานเด็กต่างด้าว ถูกบังคับทำงานถึงตี 4 คาดอาจโดนล่วงละเมิดทางเพศ

เมื่อเวลาประมาณ 06:30 น. วันที่ 14 กันยายน 2567 ชุดปฏิบัติการพิเศษที่กรมการปกครอง ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ประชาชื่น เข้าจับกุมนายกอล์ฟ (นามสมมติ) อายุประมาณ 35 ปี และนางเอ (นามสมมติ) อายุประมาณ 33 ปี สองผู้ต้องหานายจ้างโหด นำเด็กไทใหญ่บังคับใช้แรงงาน และล่วงละเมิด ที่บริเวณบ้านเลขที่ XX/1XX งามวงศ์วาน 32 แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร หลังมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา (HRDF) ประสานขอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน


นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง ปฏิบัติหน้าที่ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายพนักงานฝ่ายปกครอง สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง พร้อมกับ พ.ต.อ.สัญญา อุบลวิรัตนา ผกก.สน.ประชาชื่น เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีการจับกุมตัว นายกอล์ฟ และนางเอ ที่บ้านพัd

โดยตัวผู้ก่อเหตุเปิดร้านหม่าล่าแบบขายออนไลน์ อยู่ที่ซอยงามวงศ์วาน 32 เป็นการขายตั้งแต่เวลา 18:30 - 04:00 น. ก่อนหน้านี้ ผู้ต้องหาได้ติดต่อกับทางแม่ของผู้เสียหาย ที่เป็นแรงงานชาวข้ามชาติ ว่าต้องการคนช่วยทำงานที่บ้าน ผู้เป็นแม่จึงให้ลูกสาว 2 คน ไปช่วยงานเมื่อ 2-3 เดือนที่แล้ว 


ตลอดการทำงาน ลูกสาวที่เป็นผู้เสียหายต้องไปกิน-อยู่ กับทางนายจ้าง โดยจะยึดโทรศัพท์ไว้ จึงไม่สามารถติดต่อกับลูกได้ เลยประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนเรื่องถึงกรมการปกครอง และประสานไปยัง สน.ประชาชื่น เพื่อขอความช่วยเหลือ จากนั้น ได้มีการบูรณาการร่วมกันเข้าตรวจค้นช่วงเช้าที่ผ่านมา พบบริเวณหลังบ้านหลังดังกล่าว มีแรงงานต่างด้าวทำงาน จำนวน 6 ราย เป็นเด็กอายุ 12 ปี และ 13 ปี ที่เป็นเป้าหมายการช่วยเหลือ และยังพบเเรงงานชาวต่างด้าว อายุมากกว่า 18 ปีอีก 3 คน อีกทั้งพบอาวุธปืนไม่มีทะเบียน ขนาด 9 มม. 1 กระบอก และปืนบีบีกัน 3 กระบอก พร้อมโทรศัพท์มือถือ ที่นายจ้างยึดไว้เพื่อไม่ให้ติดต่อครอบครัว 



ข้อมูลเบื้องต้น จากพ่อแม่ของผู้เสียหาย แจ้งว่า นายจ้างบังคับให้ลูกของตนทำงาน หากไม่ทำจะถูกลงโทษด้วยการตี โดยใช้สายจูงมัดสุนัขตีตามขาและตามเข่า เมื่อไม่สบายมักจะถูกนายจ้างผู้ชาย บังคับให้ถอดเสื้อผ้าและเข้าห้องน้ำด้วยกัน โดยอ้างว่า จะเช็ดตัวให้ ยึดโทรศัพท์มือถือ ห้ามติดต่อกับใคร พ่อแม่ยืนยันว่า ตั้งแต่ลูกทำงานเคยได้รับเงิน 5,000 บาทเพียงครั้งเดียว 

จากการสืบสวน นายจ้างอาจเข้าข่ายการกระทำความผิด 6-7 ข้อหาหนัก ประกอบด้วย

  1. บังคับใช้แรงงานหรือบริการ
  2. จ้างเด็กอายุต่ำกว่าเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดเข้าทำงาน
  3. เป็นผู้รับคนต่างด้าวทำงาน หรือรับคนต่างด้าวทำงาน โดยที่คนต่างด้าวไม่มีใบอนุญาตฯ
  4. ข่มขื่นใจผู้อื่นให้กระทำการหรือไม่กระทำการใด หน่วงเหนี่ยวกักขัง
  5. พรากเด็กหรือพรากผู้เยาว์อายุไม่ถึง 15 ปี และพรากผู้เยาว์อายุกว่า 15 ปี แต่ยังไม่เกิน 18 ปี
  6. ครอบครองอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน โดยไม่ได้รับอนุญาต
  7. ข้อหาค้ามนุษย์ 


เบื้องต้น ตัวนายกอล์ฟ ให้การว่า เคยมีประวัติซื้อประเวณีเด็กมาก่อน ในช่วงปี 2566 โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กำลังสอบปากคำสองผู้ต้องหา ก่อนส่งไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลตำรวจ ส่วนเยาวชนทั้ง 6 คน จะมีการสอบปากคำร่วมกับสหวิชาชีพ ที่บ้านพักเด็กและครอบครัว ดำเนินตามกฎหมายต่อไป 


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง