ชาวบ้านฮือประท้วงโรงงาน หลังเกิดระเบิดแล้วไร้การดูแล

ชาวบ้านฮือประท้วงโรงงาน หลังเกิดระเบิดแล้วไร้การดูแล

14519 ต.ค. 67 21:26   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

ชาวบ้านลุกฮือประท้วงโรงงานเคมีภัณฑ์ในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี หลังวานนี้เกิดการระเบิด ปล่อยควันขาวคลุ้งเข้าชุมชนจนต้องอพยพชาวบ้านด่วน ชาวบ้านโวยเกิดเหตุแล้วไร้การเหลียวแลจากโรงงาน

(19 ต.ค. 67) จากกรณีที่วานนี้(18 ต.ค.) โรงงานสารเคมีแห่งหนึ่งในพื้นที่หมู่ 4 บ้านหัวโล่ ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี เกิดการระเบิดภายในโรงงาน มีกลุ่มควันสีขาวพวยพุ่งออกจากโรงงาน และฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ รวมถึงลอยเข้าไปในเขตชุมชน จนชาวบ้านต้องพากันอพยพหนีตาย


ล่าสุดช่วงเช้าที่ผ่านมา อุตสาหกรรมจังหวัด กลุ่มโรงงาน นำโดยนายมนิตย์ สิทธิดำรงค์ วิศวกรชำนาญการพิเศษ และนายปิยะ ยินขุนทดวิศวกรชำนาญการพิเศษได้ดำเนินการ ปิดคำสั่งตามมาตรา 39 วรรค 1 ให้โรงงานที่เกิดเหตุหยุดประกอบการในส่วนที่เกิดอุบัติเหตุ เพื่อทำการปรับปรุงแก้ไข พร้อมทั้งตรวจสอบระบบความปลอดภัยโดยวิศวกรส่วนกลาง ในส่วนบริษัทกำลังเร่งหารือเพื่อหาข้อสรุป 


และช่วงประมาณ 15.00 น. นายสมคิด แสงสุข สารวัตรกำนันตำบลท่าตูม พร้อมกับชาวบ้านในพื้นที่มากกว่า 150 ชีวิต ได้ถือป้ายพร้อมส่งเสียงไม่ยอมรับและต้องการให้ปิดโรงงานที่เกิดเหตุดังกล่าว พร้อมเรียกร้องขอพูดคุยและเจรจากับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องภายในโรงงาน ต่อมา น.ส.จุฑามาส บัวเผื่อน นายอำเภอศรีมหาโพธิ ได้เดินทางมาเป็นตัวกลางในการเรียกร้องของชาวบ้านและทางตัวแทนโรงงาน ภายในห้องประชุม โดยทางชาวบ้านไก้ส่งตังแทนเข้ามาประชุมจำนวน 15 ราย ส่วนทางโรงงานได้ส่งตัวแทนเข้ามาเจรจาจำนวน 4 ราย โดยมี นายเสี่ยว กัง หลิว ตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป พร้อมล่าม 


เบื้องต้นทางตัวแทนชาวบ้านได้สอบถามถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น และเรื่องของการเยียวยาของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าทางโรงงานจะเข้าไปเยียวยาเกี่ยวกับชุมชน และทางโรงงานได้หยุดการผลิตจริงหรือไม่ เนื่องจากชาวบ้านยังหวั่นใจ เกรงจะเกิดเหตุซ้ำ 


โดยทางตัวเเทนโรงงานแจ้งว่าได้หยุดการผลิตในโรงที่เกิดเหตุแล้ว ส่วนโรงอื่นที่ไม่ได้เกิดเหตุยังคงมีการผลิตอยู่ ตอนนี้กำลังเร่งหาช่างหรือวิศวกรเข้ามาทำการแก้ไขโรงที่เกิดเหตุ ส่วนเรื่องเยียวยาชาวบ้านทางตัวแทนโรงงานจะเร่งนำเรื่องเข้าที่ประชุม และพร้อมจะเยียวยาชาวบ้านและชุมชนที่ได้รับผลกระทบเร็วที่สุดไม่เกินวันพุธที่ 23 ตุลาคมนี้ 


นายสมคิด แสงสุข สารวัตรกำนันตำบลท่าตูม กล่าวว่า ตอนนี้พื้นที่ในหมู่ 4 กำลังมีปัญหา หลังจากมีการระเบิดของสารเคมีในโรงงานดังกล่าว ทางด้านนายอำเภอ ได้ให้ชาวบ้าน ที่อพยพไปก่อนหน้านี้ เข้าพื้นที่แล้ว พบว่าเมื่อช่วงเช้า ชาวบ้านได้เกิดอาการเจ็บคอหายใจไม่อิ่มท้อง ทำให้ชาวบ้านไม่วางไว้วางใจ ทางโรงงานเหมือนกับหลังจากเกิดเหตุขึ้นแล้ว ทางโรงงานไม่เคยออกไปดูชาวบ้านและผู้ได้รับผลกระทบ หรือว่ามีอาการเป็นอย่างไร และไม่เคยประสานหน่วยงานให้เข้าไปดูในชุมชนว่า มีสารตกค้างภายในหมู่บ้านหรือไม่


ซึ่งชาวบ้านเองก็กลัวว่าสารพิษจะมาอีก จึงมารวมตัวกันเรียกร้องขอให้ปิดโรงงาน เพราะโรงงานอยู่ติดชุมชนเกินไป ที่ผ่านมาชาวบ้านก็เคยแสดงออกมาตลอดว่าไม่ยินยอมให้ตั้งโรงงานผลิตสารเคมีในพื้นที่ ตนได้พยายามคัดค้านยื่นเอกสารให้กับ อุตสาหกรรมจังหวัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาตั้งแต่เริ่มต้น แต่เรื่อง ที่ยื่นไป ก็สู้เขาไม่ได้ จึงอยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยพิจารณา เสียงของชาวบ้านด้วยตอนนี้หลังเหตุการณ์เกิดขึ้นชาวบ้านก็ได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามหากหน่วยงานยังไม่พิจารณาในเรื่องนี้ ตนและชาวบ้านก็จะรวมตัวประท้วงกัน


หลังจากที่ นายอำเภอศรีมหาโพธิ ได้นำตัวแทนชาวบ้านเข้าร่วมประชุม กับผู้บริหารของโรงงานได้มีประการชุมหาข้อสรุปผ่านไป เกือบ 2 ชั่วโมง ทางด้านนางสาวจุฑามาศ บัวเผื่อน นายอำเภอศรีมหาโพธิได้ลงมาพูดคุยกับชาวบ้าน ซึ่งในส่วนที่ชาวบ้านเสนอให้กับทางโรงงาน นั้น ทางผู้เข้าร่วมประชุมหรือตัวแทนของบริษัทจะได้นำไปประชุมเพื่อหารือกับคณะกรรมการผู้บริหารก่อนที่จะมีการพูดคุยกันในวันจันทร์ที่จะถึง ซึ่ง ชาวบ้านเอง ก็ พากันแยกย้ายกลับบ้าน



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง