อัปเดต! ภารกิจช่วย 3 คนงาน ถูกดินถล่มปิดอุโมงค์รถไฟฯ

อัปเดต! ภารกิจช่วย 3 คนงาน ถูกดินถล่มปิดอุโมงค์รถไฟฯ

211325 ส.ค. 67 13:06   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

อัปเดต! ภารกิจช่วย 3 คนงาน ถูกดินถล่มปิดอุโมงค์รถไฟฯ เหลืออีก 20 เมตร จะถึงตัวทั้งสาม คาดยังมีชีวิตอยู่

(25ส.ค.67) เวลา 11.00 น. นายณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง พร้อมด้วยนายสมปอง รอดตุ่น นายก อบต.จันทึก อ.ปากช่อง, พ.ต.อ.วีระพล ระเบียบโพธิ์ ผกก.สภ.ปากช่อง และคณะ ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุดินถล่มอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย - จีน ช่วงคลองขนานจิตร ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ทำให้มีคนงานติดอยู่ภายใน 3 ราย ยังไม่ทราบชะตากรรม เหตุเมื่อคืนที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้รับอนุญาตจากทีมวิศวกรควบคุมงานก่อสร้าง ซึ่งเป็นชาวจีนทำให้ยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบบริเวณไซต์งานที่เกิดเหตุดินถล่มอุโมงค์รถไฟได้ 


ต่อมาเวลา 12.30 น. นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุมภ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา จะลงพื้นที่เพื่ออำนวยการค้นหาผู้ที่ติดอยู่ในอุโมงค์ทั้ง 3 คนด้วย


หนึ่งในคนงานที่อยู่ในไซต์งาน เปิดเผยว่า ผู้ที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์ทั้ง 3 คน ประกอบด้วย เป็นชาวจีน 2 คน ซึ่งเป็นนายช่างคุมงานและคนขับ และชาวเมียนมา 1 ราย คนขับรถบรรทุกดิน


รายงานข่าวแจ้งว่า เจ้าหน้าที่คาดว่าขณะเกิดเหตุดินถล่มทั้ง 3 คน อยู่ในรถและขณะนี้น่าจะยังมีชีวิตอยู่ เจ้าหน้าที่ได้เร่งเติมออกซิเจนเข้าไปในอุโมงค์เพื่อให้ทั้งสามคนมีอากาศหายใจ ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเร่งขนดินจากจุดที่ถล่มน่าจะถึงพื้นที่จุดที่ทั้ง 3 คน ติดอยู่ประมาณ 20 เมตร ซึ่งจะใช้เวลาอีกประมาณ 2 - 3 ชั่วโมง


สำหรับโครงการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพฯ - นครราชสีมา เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและจีน เพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคในรูปแบบของรถไฟความเร็วสูง โดยในสัญญาที่ 3 - 2 มีงานก่อสร้างอุโมงค์ทั้งหมด 4 แห่ง ความยาวรวม 12.23 กิโลเมตร ได้แก่ 


  1. อุโมงค์มวกเหล็ก
  2. อุโมงค์ผาเสด็จ
  3. อุโมงค์หินลับ 
  4. อุโมงค์คลองขนานจิตร 


โดยมีบริษัทเนาวรัตน์ พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง วงเงินก่อสร้างรวม 4,279 ล้านบาท กำหนดแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายน 2568 ขณะนี้ความคืบหน้าก่อสร้างไปแล้วกว่า 60% ซึ่งอุโมงค์คลองขนานจิตร ที่เกิดเหตุ ถือว่าเป็นอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงที่มีระยะทางยาวที่สุด ถึง 4.25 กิโลเมตร.


อย่างไรก็ดีในจุดที่คนงานทั้ง 3 ทำงาน อยู่ลึกเข้าไปในอุโมงค์ประมาณ 600 เมตร ซึ่งได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างวิชา ปากช่อง , สว่างเมตตา นครราชสีมา และเจ้าหน้าที่ไซต์งาน เร่งทำการค้นหาผู้ที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์เพื่อช่วยเหลือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง