คืบระเบิดสะบ้าย้อย คาดฝีมือกลุ่มระเบิดนางเงือก ปี 61

คืบระเบิดสะบ้าย้อย คาดฝีมือกลุ่มระเบิดนางเงือก ปี 61

60614 ก.ย. 67 17:26   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

คืบหน้าเหตุระเบิดและเผา อบต.บ้านโหนด อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา สายข่าวในพื้นที่คาดเป็นกลุ่มเดียวกับที่เคยก่อเหตุระเบิดนางเงือกหาดสมิหลา เมื่อปี 2561

(14 ก.ย. 67) จากกรณีคนร้ายลอบวางระเบิดตู้เอทีเอ็มธนาคารออมสิน ซึ่งตั้งอยู่ด้านหน้า อบต.บ้านโหนด และวางเพลิงเผา อบต.บ้านโหนด ได้รับความเสียหาย เหตุเกิดในพื้นที่ หมู่ 2 ต.บ้านโหนด อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา 


จากการสอบสวนเหตุการณ์เบื้องต้นทราบว่า มีคนร้ายประมาณ 6 คน เข้ามาลอบก่อเหตุ ทั้งวางระเบิดตู้เอทีเอ็มที่อยู่ด้านหน้า อบต.บ้านโหนด และเข้าไปวางเพลิงภายใน อบต.บ้านโหนด และคนร้ายยังงใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงเข้าไปในสำนักงาน อบต.บ้านโหนด ประมาณ 10 นัด ด้วย หลังก่อเหตุคนร้ายได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไม่ทราบยี่ห้อ และหมายเลขทะเบียน จำนวน 3 คัน หลบหนีมุ่งหน้าไปในพื้นที่บ้านกระเชะ ต.บ้านโหนด อ.สะบ้าย้อย รอยต่อกับ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี หลบหนีไป


ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ ในส่วนของพื้นที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด หรือ อีโอดียั งอยู่ระหว่างการเข้าเคลียร์พื้นที่ทั้งภายนอก และภายใน อบต.บ้านนาโหนด โดยสแกนพื้นที่อย่างละเอียดป้องกันคนร้ายลอบวางระเบิดซ่อนลูก 2 เอาไว้ เพื่อให้ฝ่ายสืบสวนสอบสวน และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถเข้าตรวจสอบความเสียหายได้ เนื่องจากพื้นที่ทั้งภายใน และภายนอก อบต.บ้านโหนด ยังกั้นเป็นพื้นที่อันตรายห้ามเข้า 



สำหรับความเสียหายหลักๆ พบว่า มีตู้เอทีเอ็มของธนาคารออมสิน 1 ตู้ ซึ่งถูกลอบวางระเบิดแหลกละเอียด และภายในตู้ก็มีเงินอยู่ด้วยจำนวนหนึ่งด้วย แต่ยังไม่สามารถระบุจำนวนได้ ส่วนตัวอาคารภายในสำนักงาน อบต.บ้านโหนด ถูกเผาเสียหาย แต่ก็ยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบภายในได้เช่นกัน และยังมีรถดับเพลิงที่จอดอยู่ที่โรงรถถูกเผาเสียหายอีก 1 คัน ด้วย


โดยคาดว่า จะสามารถเข้าไปตรวจสอบความเสียหายภายใน อบต. ได้ราว 1-2 วันนี้ ซึ่งเป็นวันเปิดราชการ และจะมีเจ้าหน้าที่ อบต. ทุกหน่วยมาทำงาน และสามารถบอกรายละเอียดของความเสียหายได้ รวมทั้งการหาที่ทำการชั่วคราวของ อบต.บ้านโหนด


ในทางการข่าวการก่อเหตุครั้งนี้เจ้าหน้าที่การข่าวด้านความมั่นคงคาดการณ์ว่า น่าจะเป็นกลุ่มของ นายมานะ แจ็งแว แกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบที่เคลื่อนไหวก่อเหตุในพื้นที่ จ.สงขลา ซึ่งมีประวัติเคยก่อเหตุลอบวางระเบิดนางเงือกทอง แหลมสมิหลา อ.เมืองสงขลา มาแล้วเมื่อวันที่ 27  ธ.ค. 61 ที่ผ่านมา จนถูกจับกุม แต่หลบหนีในระหว่างประกันชั้นศาล ซึ่งเป็นการคาดการณ์ในเบื้องต้นว่า น่าจะเป็นฝีมืองของกลุ่มนี้



ส่วนกลุ่มคนร้ายนั้น น่าจะมีอย่างน้อย 6 คน ซึ่งจากเบาะแสพบว่า โดยใช้รถจักรยานยนต์ 3 คัน ในการก่อเหตุ แต่อาจจะมีมากกว่านี้ก็ได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนกำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบหาเบาะแสกลุ่มคนร้ายกลุ่มนี้



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง