จนท.ระดมกำลังเต็มที่เร่งช่วยคนงานติดในอุโมงค์ 3 ราย

จนท.ระดมกำลังเต็มที่เร่งช่วยคนงานติดในอุโมงค์ 3 ราย

46226 ส.ค. 67 13:08   |     AdminNews

คืบหน้า! เหตุดินถล่มทับคนงานภายในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ขณะกำลังปฏิบัติงานขุดเจาะอุโมงค์ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ยังคงเร่งช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายในจำนวน 3 ราย

วันที่ 26 ส.ค.67 กรณีเกิดเหตุดินถล่มทับคนงาน ที่เกิดเหตุ อุโมงค์รถไฟความเร็วสูงช่วง สถานีคลองขนานจิตต ตำบลจันทึก อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา มีคนติดอยู่ภายใน 3 ราย เป็นคนขับรถแบคโคร พร้อมรถ 1 ราย คนขับรถดัม พร้อมรถดัม 1 ราย และ วิศวกรผู้ควบคุมงาน 1 ราย อยู่ในรถเก๋ง โดยความลึกจากปากทางอุโมงค์เข้าไปประมาณ 2 กิโลเมตร


ล่าสุดทราบชื่อแล้วเป็น ชาวจีน 2 ราย เมียนมา 1 ราย รายแรกชื่อ นายหู เสียงหมิ่ง เป็นนายช่างควบคุมงาน รายที่ 2 ชื่อ นายตงชิ่น หลิน เป็นพนักงานขับรถแบคโคร และคนที่ 3 เป็นแรงงานชาวเมียนมาไม่ทราบชื่อ ทำหน้าที่ขับรถบรรทุกดิน 


รายงานล่าสุดตอนนี้ยังไม่สามารถติดต่อ 3 คนที่ติดอยู่ภายในได้ เจ้าหน้าที่คาดว่า 3 คนอยู่ในรถตอนนี้น่าจะยังมีชีวิตอยู่ เจ้าหน้าที่ได้เร่งเติมออกซิเจนเข้าไปในอุโมงค์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ 3 คนมีอากาศหายใจ บริษัทคนจีนให้คนงานเร่งขนดินลำเลียงออกจากจุดที่ถล่มระยะทางประมาณ 2.5 กม.โดยรถขนดินแต่ละคันใช้เวลา 1 เที่ยวประมาณ 30 นาที น่าจะถึงจุดที่ 3 คนติดอยู่ ประมาณ 20 เมตร โดยใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง


ล่าลุดเมื่อเวลา 08:00 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ประสานกับผู้รับเหมา ขอยกเลิกภารกิจเนื่องจาก ช่วงดึกได้ใช้แม็คโครโกยดินหาผู้สูญหาย แต่ดินยังถล่มลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้องลำเลียงดินออกจากถ้ำก่อน จึงทำให้ค้นหาได้ยากและอาจจะใช้เวลาในการค้นหาหลายวัน เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงได้ถอนกำลังออกมาก่อน

ทีมข่าวเวิร์คพอยท์ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุบริเวณอุโมงค์ดังกล่าว สังเกตเห็นมีเจ้าหน้าที่พร้อมคนงานเข้าไปด้านในอุโมงค์เพื่อปฏิบัติภารกิจเร่งช่วยเหลือ และมีรถดินเข้าไปด้านในเรื่อย ๆ ซึ่งบริเวณด้านนอกจะเห็นท่ออากาศที่ต่อท่อเข้าไปด้านในเพื่อที่จะเอาอากาศจากด้านนอกเข้าไปในถ้ำเพื่อเติมออกซิเจนให้กับผู้บาดเจ็บที่ยังรอดชีวิตทั้ง 3 ราย


จากนั้นเราได้พูดคุยกับนายณัฐพงษ์ สมบูรณ์ รองหัวหน้ามูลนิธิสว่างวิชชาฯ ปากช่อง จุดป่าไผ่ เป็นชุดกู้ภัยที่มาสแตนด์บายบริเวณหน้าอุโมงค์ตั้งแต่ช่วง 08.00 น. หลังจากได้รับแจ้งจากทางเจ้าหน้าที่ให้นำรถกู้ภัยมาสแตนด์บายบริเวณหน้าอุโมงค์ทั้งหมด 3 คัน เพื่อรอเข้าไปด้านในอุโมงค์ และรับตัวผู้บาดเจ็บทั้ง 3 ราย ออกมารักษาต่อ ซึ่งตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่และคนงานบริษัทที่อยู่ข้างในกำลังเร่งช่วยเหลือเพื่อให้ถึงตัวผู้บาดเจ็บทั้ง 3 ราย ที่ถูกดินถล่มและในตอนนี้โดยเร็วที่สุด


จากเมื่อคืนที่มีการตรวจจับสัญญาณชีพทั้ง 3 รายยืนยันแล้วว่ายังคงมีชีวิตอยู่ โดยลักษณะจุดที่ดินถล่ม มีลักษณะกองดินในอุโมงค์ห่างทางเข้าอุโมงค์ 1.6 กิโลเมตร มีลักษณะกองทับกันอยู่แต่ในส่วนรัศมีที่เป็นวงกว้างของกองดินภูเขา ตนไม่มั่นใจว่ามีรัศมีเท่าไหร่ โดยเมื่อคืนนี้คาดว่าทั้งสามคนอยู่ห่างจากจุดที่เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ 20 เมตร หลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการทั้งคืนเพื่อที่จะเร่งช่วยเหลือปรากฏว่าทั้งสามคนอยู่ห่างจากจุดที่เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ 4 เมตร เท่านั้น


ตอนนี้ยังพอมีหวังเพราะยังพบสัญญาณชีพ ยืนยันเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งขุดดินค้นหากันตลอดคืนทั้งนี้ ทางกู้ภัยอยากให้พบผู้สูญหายโดยไว สถานการณ์ตอนนี้ยากลำบาก เมื่อคืนฝนไม่ตก แต่ถ้ามีฝนตกลงมาซ้ำก็จะทำให้เกิดอุปสรรคขึ้นอย่างแน่นอน ยอมรับว่าตอนนี้ทำงานแข่งกับเวลาจริง ๆ 


นอกจากนี้ยังมีข้อมูลว่า ทางเจ้าหน้าที่นำท่อแคสซิ่งและท่อดูดอากาศขนานกันสองท่อและมีการขุดดินที่ถล่มเท่าที่ขุดได้ขึ้นรถบรรทุก เพื่อเปิดทางให้สะดวกต่อการนำท่อใส่เข้าไปด้านในกองดินภูเขาที่ถล่มลงมา พยายามเข้าไปถึงตัวผู้บาดเจ็บทั้ง 3 ราย อีกเพียง 4 เมตร จะถึงตัวแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะนำตัวผู้บาดเจ็บทั้งสามลำเลียงออกมาผ่านท่อแคสซิ่ง จากนั้นจะประสานรถกู้ภัยให้เข้าไปยังจุดที่สามารถเข้าถึงได้แล้ว นำตัวผู้บาดเจ็บขึ้นรถกู้ภัยสามคันเพื่อนำส่งโรงพยาบาล

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง