ลำพูนอ่วมต่อจากเชียงใหม่ ชาวบ้านโอดหนักสุดใน 60 ปี

ลำพูนอ่วมต่อจากเชียงใหม่ ชาวบ้านโอดหนักสุดใน 60 ปี

12708 ต.ค. 67 09:12   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

มวลน้ำทะลักถึงลำพูน ชาวบ้านบางหลังต้องขนของออกมาอาศัยริมทาง โอดอยู่มา 60 ปี ยังไม่เคยเจอหนักขนาดนี้

(8 ต.ค. 67) กลางดึกที่ผ่านมา มวลน้ำจากอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ได้ไหลเข้าสู่ เขตตำบลอุโมงค์และตำบลหนองช้างคืน โดยพบว่าระดับน้ำได้เพิ่มขึ้นทุกชั่วโมง โดยปริมาณน้ำได้เพิ่มระดับ 1 เซนติเมตรต่อชั่วโมง ทำให้ชาวบ้าน ตำบลหนองช้างคืน หมู่ 2 หมู่ที่ 4 หวั่นวิตกว่าน้ำจะเพิ่มขึ้นจนเกินจะต้าน


ชาวบ้านที่เป็นเกษตรกรที่ทำกิ่งตอนลำไยขาย จึงได้ช่วยกันขนกิ่งตอนลำไย ที่กำลังจะจมน้ำขึ้นไปไว้บนที่สูง ในขณะที่ชาวบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงเช่นวัว ควาย ต่างก็จูงวัวควายขึ้นไปไว้บนถนนที่น้ำท่วมไม่ถึง  รวมถึงนำรถยนต์รถจักรยานยนต์ จอดเรียงรายอยู่บ้นถนนเพื่อหนีน้ำ 


 


ส่วนชาวบ้านที่มีบ้านพักอาศัยชั้นเดียว ต้องพากันหอบข้างของและที่นอน พากันมานอนริมถนน สายป่าเหว-หนองช้างคืน จำนวนมาก เพื่อต่างก็พากันนอนไม่หลับ ต้องคอยเฝ้าดูระดับน้ำ


ซึ่งพื้นที่รับน้ำมากที่สุดจะเป็นพื้นที่่หมู่ที่ 1 บ้านหัวฝายตำบลหนองช้างคืน ที่ระดับน้ำสูงสุดบางจุดกว่า 2 เมตร หลายครอบครัวต้องไปอาศัยนอนที่ศาลาวัดหัวฝายแทน เพราะน้ำท่วมสูงไม่สามารถเข้าบ้านได้ 

โดยเฉพาะบ้านชั้นเดียวน้ำท่วมจนถึงครึ่งหลัง 



เช้านี้ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับนางแดงต้อย อายุ 64 ปี ชาวบ้านในพื้นที่เล่าว่าคืนที่ผ่านมาพอน้ำเริ่มมาก็ขนย้ายสิ่งของออกมาจากบ้านอาศัยกลางเต็นท์นอนอยู่บนถนน มีสิ่งของภายในบ้านมีบางส่วนที่เสียหายเพราะย้ายออกมาไม่ทัน โดยเฉพาะบ้านที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำระดับน้ำจะท่วมสูงประมาณหน้าอก


ตนอยู่มากว่า 60 ปียังไม่เคยเจอเหตุการณ์น้ำท่วมรุนแรงแบบนี้มาก่อน โดยท่วมรอบสองท่วมสูงกว่ารอบแรก และคาดว่าน้ำจะลดลงช้า




TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง