แม่น้ำยมยังวิกฤต ชาวพิจิตร 5 อำเภออ่วม

แม่น้ำยมยังวิกฤต ชาวพิจิตร 5 อำเภออ่วม

35908 ต.ค. 67 11:03   |     Tum1

ยังวิกฤต! น้ำเหนือไหลบ่า แม่น้ำยมสูงต่อเนื่อง กระทบชาวพิจิตร 5 อำเภอ 14 ตำบล 108 หมู่บ้าน

วันที่ 8 ตุลาคม 2567 สถานการณ์น้ำท่วมลุ่มแม่น้ำยม ในพื้นที่จังหวัดพิจิตรยังวิกฤตหนัก หลายหมู่บ้าน โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลสามง่ามและตำบลรังนก อำเภอสามง่าม ระดับน้ำเกินจุดวิกฤตมาหลายวัน เนื่องจาก มีมวลน้ำเหนือจากจังหวัดสุโขทัยและพิษณุโลก และมวลน้ำลำคลองสาขาไหลลงมาอย่างต่อเนื่อง ประชาชนที่ได้รับผลกระทบนับพันครัวเรือนเดือดร้อน ต่างต้องช่วยเหลือตัวเองขนย้ายทรัพย์สินมาไว้บนถนน และต้องนำเรือออกมาพายเข้าออกหมู่บ้าน เพื่อจัดหาเสบียงอาหารและน้ำดื่มกันเอง ซึ่งยังไม่มีหน่วยงานเข้าไปช่วยเหลือ 


โดยเฉพาะระบบประปาของหมู่บ้านจระเข้ผอม หมู่ที่ 1 ตำบลรังนก ไม่สามารถใช้ได้มาหลายวัน เนื่องจากถูกน้ำท่วม ขณะที่ระดับน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร ด้านการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอสามง่าม ได้ระดมเจ้าหน้าที่ลอยเรือ ลงไปในพื้นที่น้ำท่วมที่บ้านเกาะสาริกา หมู่ที่ 4 ตำบลรังนก ทำการขยับหม้อมิเตอร์ไฟฟ้าที่เสาไฟฟ้า ให้สูงขึ้นจากเดิมเพื่อให้พ้นขีดอันตราย เนื่องจาก หลายหมู่ทบ้านน้ำจะท่วมใกล้ถึงระดับหม้อมิเตอร์ไฟฟ้าแล้ว



อย่างไรก็ตาม จังหวัดพิจิตรถือว่าระดับน้ำในแม่น้ำยมในปีนี้มากเป็นประวัติการ และคาดว่าจะสูงเท่าหรือมากกว่าปี 2554 และนอกจากประชาชนจะได้รับความเดือดร้อนแล้ว ในช่วงเช้าอุณหภูมิเริ่มลดลง มีอากาศเย็นอีกด้วย มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 5 อำเภอ 14 ตำบล 108 หมู่บ้าน ประกอบไปด้วยอำเภอสามง่าม , โพธิ์ประทับช้าง , บึงนาราง , โพทะเล และอำเภอวชิรบารมี  



สำหรับจังหวัดพิจิตร เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ มีแม่น้ำยมและแม่น้ำน่าน ไหลผ่านหลายอำเภอ ก่อนจะไหลไปประจบกัน อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่หน่วงน้ำก็ว่าได้ เพราะมวลน้ำที่ไหลมาจากภาคเหนือตอนบน จะไหลมาชะลอตัวในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา หากน้ำมีปริมาณมากก็มักจะท่วมจังหวัดพิจิตรก่อน และจะท่วมยาวนานนับเดือน กว่าจะลดลงสู่ภาวะปกติ ไม่เหมือนพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ที่น้ำจะหลากมาเร็วไปเร็ว  


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง