ริมน้ำกรุงเก่าน้ำขึ้นไม่หยุด บางจุดท่วมสูง 3 เมตร

ริมน้ำกรุงเก่าน้ำขึ้นไม่หยุด บางจุดท่วมสูง 3 เมตร

12708 ต.ค. 67 09:56   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

บ้านกุ่ม บางบาล ชุมชนริมน้ำกรุงเก่ายังอ่วม ระดับน้ำขยับทุกชั่วโมง จุดที่ต่ำสุดเจอน้ำท่วมสูง 3 เมตร

(8 ต.ค. 67) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่ามีชุมชนหลายชุมชนเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ หลังจากเขื่อนเจ้าพระยามีการระบายน้ำลงท้ายเขื่อน ทะลุ 2,000 ลบ.ม./วินาที และจะปรับเพิ่มแบบขั้นบันได ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 


นายบัญชา อายุ 54 ปี ชาวบ้านในพื้นที่พายเรือพาผู้สื่อข่าวเข้าไปสำรวจบ้านเรือนพี่น้องประชาชนในชุมชน พบว่าระดับน้ำท่วมยังคงสูง บางบ้านสูง เกือบ 3 เมตร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านปลูกบ้านเรือนติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่งเข้าท่วมมานานเดือนแล้วเกือบ 2 เดือน ลำบากทั้งคนและสัตว์เลี้ยง 



นางอารุณ อายุ 75 ปี ชาวบ้านอีกรายโอดครวญว่าน้ำท่วมทุกปีก็ลำบากทุกปีไม่ว่าจะกินจะนอน เพราะรถรา ขายข้าวของไม่สามารถเข้าไปขายด้านในซอยได้ เพราะถูกน้ำท่วม ตนเองจึงต้องพายเรือออกมาริมถนนไกลกว่า 100 เมตร เพื่อออกมาซื้ออาหารเข้าไปกินในบ้านยอมรับว่าลำบากมากแต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรก็ต้องทนและอยู่กับน้ำให้ได้ 


นายบัญชา เล่าว่า เฉพาะหมู่ที่ 4 บ้านเรือนประชาชน ถูกน้ำท่วมเต็มพื้นที่ โดยเฉพาะบ้านหลังที่ปลูกติดริมแม่น้ำระดับน้ำสูงเกือบ 3 เมตร ถนนภายในชุมชนถูกน้ำท่วม ซึ่งเหลือเพียงเมตร 1 เมตรกว่า ก็จะเท่ากับระดับน้ำปี 2565



ซึ่งบ้านบางหลัง ที่ไม่ค่อยมีฐานะเท่าไหร่ ก็จะไม่ได้มีโอกาสดีดบ้านหนีน้ำ ต้องใช้ภูมิปัญญา ชาวบ้านใช้ไม้กระดานเสริมในตัวบ้านเพื่อยกพื้นหนีน้ำแบบถาวร ถึง 2 ชั้น โดยไม่มีการรื้อออกเพราะทราบดีอยู่ว่าพื้นที่ของ ชาวบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล จะเป็นพื้นที่รองรับน้ำและจะถูกน้ำท่วมทุกปีไม่มากก็น้อย



ซึ่งสถานการณ์ ณ ปัจจุบันนี้ ระดับน้ำยังคงขึ้นต่อเนื่องนับเป็นราย ชั่วโมง นับ 3 ชั่วโมง ระดับจะขึ้นทีละ 10 เซนติเมตร และคาดการณ์ว่าจะขึ้นต่อเนื่องทั้งวัน ชาวบ้านต้องอยู่อย่างลำบาก เข้าออกใช้เรือเป็นพาหนะ น้ำท่วมทำให้ถนนเส้นทางในชุมชนยังคงจมบาดาล รถยนต์ยานพาหนะต่างๆต้องจอดอยู่บนถนนกันมานานนับเดือน


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง