สรุปความเสียหาย"ไฟไหม้เรือบรรทุกน้ำมัน"ในอู่ต่อเรือปทุมธานี

สรุปความเสียหาย"ไฟไหม้เรือบรรทุกน้ำมัน"ในอู่ต่อเรือปทุมธานี

23402 ก.ค. 67 22:37   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

สรุปความเสียหาย"ไฟไหม้เรือบรรทุกน้ำมัน"ในอู่ต่อเรือปทุมธานี ยืนยันไม่ใช่เหตุระเบิด

(2ก.ค.67) เวลา 16.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สามโคก รับแจ้งมีเหตุ"เรือบรรทุกน้ำมันระเบิด" ภายในบริษัทแห่งหนึ่ง พื้นที่ ต.บางกระบือ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี จึงประสานรถบรรเทาสาธารณภัย ก่อนรุดไปพร้อม นายศรัณย์ เกตุทอง นายอำเภอสามโคก , ทีมแพทย์ อบต.บางกระบือ , กำนัน และอาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

  

ที่เกิดเหตุ เป็นอู่ต่อเรือขนาดใหญ่ปลูกอยู่บนเนื้อที่หลาย 10 ไร่ โดยบริเวณด้านนอกมีรั้วรอบขอบชิด เมื่อเจ้าที่เดินทางไปถึง ทางด้านบริษัทไม่ยินยอมให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยและบุคคลภายนอกเข้าไป 


ในเบื้องต้นทราบว่าได้ทำการดับเพลิงได้เป็นที่เรียบร้อย มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 6 ราย โดยผู้ที่อยู่ด้านในได้นำเรียงผู้รับบาดเจ็บทั้งหมดออกมาส่งมอบให้เจ้าที่กู้ภัยก่อนที่จะนำตัวทั้งหมดส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง 


จากการสอบถามคนงานทราบว่าตอนนั้นมีคนงานกำลังทำงานอยู่ประมาณ 7 - 8 คน โดยระหว่างนั้นได้มีไฟลุกไหม้บริเวณถังน้ำมันที่อยู่ด้านล่างก่อนที่จะมีเสียงระเบิดพร้อมกับไฟลุกโขอย่างแรง


ด้าน นายศรัณย์ เกตุทอง นายอำเภอสามโคก ได้มีการเจรจาพูดคุยทางโทรศัพท์ไปยังเจ้าของบริษัทโดยเพื่อจะขอเข้าไปตรวจสอบด้านในพร้อมกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยและทีมแพทย์ ซึ่งจากการเจรจาโดยทางเจ้าของบริษัทก็ยินยอมเปิดประตูให้เจ้าที่เข้าไปตรวจสอบด้านใน โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ นายกประจำท้องที่กำนันในพื้นที่ แล้วก็เจ้าที่มูลนิธิกู้ภัย ซึ่งมีการคัดเลือกบุคคลที่มีหน้าที่ ที่จะเข้าไปด้านในเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายภายในบริษัท


ต่อมา นายคมสัน ญาณวัฒนา รอง.ผวจ.ปทุมธานี พร้อมด้วย นายศรัณย์ เกตุทอง นอภ.สามโคก เจ้าหน้าที่กู้ภัยและทีมแพทย์ ได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบภายในโรงงานดังกล่าว โดยใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนเดินทางออกมา


นายศรัณย์ กล่าวว่า จากการเข้ามาไปดูพื้นที่เกิดเหตุ ซึ่งไม่ใช่เป็นเหตุระเบิดแต่เกิดจากการเชื่อมชิ้นงานต่อเรือที่คนงานทำงานอยู่ ประมาณ 6 - 7 คน ในการเชื่อมเหล็กมันทำให้เกิดเปลวไฟทำให้เปลวไฟตกไปในท้องเรือที่กำลังดำเนินการซ่อมแซมอยู่แล้วเกิดเพลิงไหม้บุคคลที่อยู่ด้านนอกกำลังเชื่อมและบุคคลอยู่ด้านในด้วย 


นายศรัณย์ กล่าวต่อไปว่า เมื่อเกิดเพลิงไหม้แล้วทำให้ออกไม่ทัน โดยภายในห้องของเรือมีห้องอยู่ประมาณ 10 ห้อง ซึ่งค่อนข้างแคบพอสมควร คาดว่าน่าจะมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลงเหลืออยู่ด้านใน จึงได้ประสานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานีซึ่งได้รับมอบหมายจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี 


นายศรัณย์ กล่าวอีกว่า ทางสาธารณสุขก็ได้ให้หน่วย SCBA หรือชุดตรวจสอบภายในอาคารซึ่งจะมีถังออกซิเจนติดอยู่ด้านหลัง ซึ่งโดยให้ชุดดังกล่าวลงไปตรวจสอบบริเวณใต้ท้องเรือผลจากการตรวจสอบไม่พบผู้ที่ติดค้างภายในท้องเรือหรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บหลงเหลืออยู่เลย ซึ่งผู้ประกอบการก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี


"สรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้เป็นการซ่อมแซมเรือแล้วเกิดเปลวไฟลงไฟไหม้ในท้องเรือ แล้วบุคคลที่ปฏิบัติหน้าที่ออกไม่ทัน ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางเข้าไปดำเนินการลงบันทึกประจำวันแล้วก็จะประสานหน่วยที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบสาเหตุอีกครั้งว่าสาเหตุที่แท้จริงมันเกิดจากอะไร" นายศรัณย์ กล่าว


นายศรัณย์ กล่าวด้วยว่า เราเข้าไปดูไม่ได้เกิดจากเหตุระเบิดแน่นอน เพราะว่าเราได้ตรวจสอบชิ้นเหล็กและเนื้อเหล็กต่าง ๆ บริเวณเรือแล้วไม่พบรอยฉีกขาดที่สันนิษฐานได้ว่าเป็นการระเบิด ซึ่งหลังจากนี้จะได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบก็จะทราบสาเหตุที่แน่ชัดและใน


"ผู้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลไปแล้วทั้งหมด 6 คน โดยแบ่งเป็นสีแดง 5 และสีเหลือง 1 ตอนนี้อยู่ในระหว่างการรักษาตัวอยู่ภายในโรงพยาบาลในพื้นที่" นายศรัณย์ ระบุ 


นายศรัณย์ กล่าวอีกด้วยว่า สำหรับเรือดังกล่าวเป็น"เรือบรรทุกน้ำมัน"ที่มีขนาดกลางถึงขนาดใหญ่เดิมบรรทุกน้ำมัน เจ้าหน้าที่ที่ลงไปตรวจสอบบอกว่าเรือลำดังกล่าวผ่านการใช้น้ำล้างมาแล้วก่อนที่จะเอามาเข้าอู่เพื่อดำเนินการซ่อมแซม



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง