พลิกผืนดินครึ่งไร่ ปลูกผักผสมผสาน สร้างรายได้หลักหมื่นต่อเดือน

พลิกผืนดินครึ่งไร่ ปลูกผักผสมผสาน สร้างรายได้หลักหมื่นต่อเดือน

36005 ก.ย. 67 12:51   |     ่joe

เกษตรกรเมืองสงขลาพลิกผืนดินครึ่งไร่ ปลูกผักอายุสั้นหลากหลายชนิด สร้างรายได้หลักหมื่นต่อเดือน

5 ก.ย. 67 นางพิรญาณ์ ขุนทิศ เกษตรกรอำเภอเมืองสงขลา วัย 59 ปี หมู่ 6 ต.เกาะแต้ว อ.เมือง จ.สงขลา ใช้พื้นที่ครึ่งไร่ปลูกพืชผักอายุสั้น แบบผสมผสานหลากหลายชนิด เก็บผลผลิตขายสร้างรายได้กว่า 10,000 บาทต่อเดือน



นางพิรญาณ์ บอกว่า ตนและครอบครัวทำการเกษตร ทั้งทำนา ทำสวนยางพารา และปลูกผักเสริมรายได้เลี้ยงครอบครัว โดยใช้พื้นที่ประมาณครึ่งไร่ปลูกพืชผักอายุสั้น หลากหลายชนิด หมุนเวียนกันไป ในแปลงปลูกมีทั้งมะระขี้นก ถั่วฝักยาว โหระพา กระเจี๊ยบเขียว และดาวเรือง เป็นพืชอายุสั้น โตวัย ให้ผลผลิตสูง โดยเฉพาะกระเจี๊ยบเขียวปลูกเพียง 1 เดือน ก็เริ่มให้ผลผลิต และปัญหาศัตรูพืชน้อย ทั้งมะระขี้นกและกระเจี๊ยบเขียวนับเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้าน ที่นำไปบริโภคได้ทั้งผลสด หรือลวกจิ้มกับน้ำพริก ปรุงอาหารอย่างอื่นได้หลากหลาย



ขณะนี้มะระขี้นกได้เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้วกว่า 3 เดือน ส่วนถั่วฝักยาวและกระเจี๊ยบเขียวเริ่มให้ผลผลิตเก็บเกี่ยวได้ ทำให้แต่ละวันจะมีผลผลิตจำหน่ายกว่า 5 ชนิด ทั้งมะระขี้นก กระเจี๊ยบเขียว ถั่วฝักยาว โหระพา และดอกดาวเรือง โดยจะเก็บผลผลิตวันเว้นวัน แต่ละครั้งเก็บผลผลิตได้ประมาณ 15-20 กิโลกรัม จำหน่ายให้กับแม่ค้าที่มารับซื้อถึงสวน รวมทั้งนำไปจำหน่ายด้วยตนเองที่ตลาดนัดชุมชน



ช่วงนี้ราคาผลผลิตการเกษตรราคาดีต่อเนื่อง ราคาถั่วฝักยาวขายส่งแม่ค้า กิโลกรัมละ 50 บาท กระเจี๊ยบเขียวและมะระขี้นก กิโลกรัมละ 60 บาท หากนำไปจำหน่ายเองถั่วฝักยาวกิโลกรัมละ 60 บาท ส่วนมะระขี้นกและกระเจี๊ยบเขียวหากนำไปแบ่งขายเองจะได้ประมาณ 80 บาทต่อกิโลกรัม จึงทำให้ครอบครัวมีรายได้จากการขายผักครั้งละ 800 บาท หรือประมาณ 10,000 กว่าบาทต่อเดือน


อีกทั้งผลผลิตเป็นที่ต้องการของแม่ค้าและผู้บริโภค เนื่องจากเป็นพืชผักปลอดภัยจากสารพิษ ที่ผลิตเน้นการใช้ปุ๋ยคอกและปุ๋ยหมัก ใช้ปุ๋ยเคมีเพียงเล็กน้อย รวมทั้งใช้สารชีวภัณฑ์ในการป้องกันกำจัดศัตรูพืช ทำให้ผลผลิตปลอดภัยได้มาตรฐาน การันตีผ่านการรับรองผลผลิตปลอดภัยได้มาตรฐาน จี เอ พี จากกรมวิชาการเกษตรอีกด้วย ทุกวันนี้ผลผลิตที่ได้ยังไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง