เทศบาลนครขอนแก่น สั่งงดทัศนศึกษา 3 เดือน ทั้งสถานศึกษาและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

เทศบาลนครขอนแก่น สั่งงดทัศนศึกษา 3 เดือน ทั้งสถานศึกษาและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

21203 ต.ค. 67 14:03   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

เทศบาลนครขอนแก่น สั่งสถานศึกษา-ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดงดทัศนศึกษา 3 เดือนหลังเกิดเหตุทัวร์มรณะ พร้อมสั่งตรวจสอบรถบัส-รถ 6 ล้อในสังกัดเพื่อความปลอดภัยสูงสุด

(3 ต.ค.67) ที่เทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เรียกประชุมด่วนคณะผู้บริหารฯและผู้อำนวยการสำนักการศึกษาฯ เพื่อตรวจติดตามมาตรการรักษาความปลอดภัยของสถานศึกษาและรถที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดทั้งหมด รวมทั้งการตรวจสอบขั้นตอนและระเบียบวิธีปฏิบัติของสถานศึกษาในสังกัดทุกแห่งเพื่อทำความเข้าใจและเตรียมการรับมือ ภายหลังเกิดเหตุการณ์รถทัวร์นำเที่ยวประสบอุบัติเหตุ จนเป็นเหตุให้คณะครูและนักเรียนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก เหตุเกิดที่ จ.ปทุมธานี ที่ผ่านมา

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ได้มีคำสั่งให้โรงเรียนในสังกัด 11 แห่ง และ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัด 11 แห่ง งดจัดกิจกรรมตามโครงการทัศนศึกษาตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงเดือน ธ.ค. หรือเป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งในขณะนี้เข้าสู่ช่วงปิดการเทอม จึงต้องเร่งซักซ้อมและทำความเข้าใจกับบุคลากรทางการศึกษา ทุกคนที่จะต้องกลับมาทบทวนและติวเข้มในมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด โดยยกกรณีศึกษาจากเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นมาเป็นบทเรียนและร่วมถอดบทเรียนจนนำมาสู่การป้องกัน และรับมือหากเกิดสถานการณ์เกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งความพร้อมของบุคลากรโดยเฉพาะคนขับ คนควบคุมและคนรับผิดชอบที่ต้องพร้อมต่อการปฏิบัติหน้าที่โดยห้ามดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์โดยเด็ดขาด ต่อมาคือรถ ซึ่งเทศบาลฯมีรถบัสรับ-ส่งนักเรียน 7 คันและรถยนต์ 6 ล้อ 10 คัน รวม 17 คัน ซึ่งได้สั่งการให้สำนักการศึกษาฯ ตรวจสอบตามมาตรฐานความปลอดภัยตามระเบียบทั้งหมดอย่างครบถ้วน และต้องครบและพร้อม 100%

“รถบัสและรถ 6 ล้อที่ประจำการที่สำนักการศึกษาและให้บริการกับโรงเรียนในสังกัด ทั้งหมด 17 คัน แต่ละคันมีอายุการใช้งานตั้งแต่ 4-17 ปี ซึ่งยืนยันถึงความปลอดภัยและมาตรฐานของรถที่พร้อมต่อการให้บริการ เพราะเทศบาลเน้นหนักเรื่องความปลอดภัยเพราะการทำงานนั้นอยู่กับบุตร-หลาน ของเราโดยตรง ซึ่งการสั่งงดการทัศนศึกษาไปนั้นถือเป็นคลายความกังวล และข้อวิตกต่างๆหลังเกิดเหตุการณ์เกิดขึ้น และที่สำคัญคือเราจะได้กลับมาทบทวนตัวเองด้วยว่ามาตรการที่เรามีนั้นเข้มงวด และรัดกุมเพียงใด และหากพ้นระยะเวลา 3 เดือนไปแล้วหากต้องจัดกิจกรรมทัศนศึกษาก็ให้เน้นในพื้นที่ภายในจังหวัดหรือในภูมิภาคเป็นหลัก และห้ามไม่ให้มีการจ้างรถเอกชนภายนอกเด็ดขาด”

นายธีระศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า ในสัปดาห์หน้า จะมีการเชิญคณะครู คนขับรถและบุคลากรทางการศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาทำการฝึกทบทวนและซ้อมใหญ่ เพื่อทำความเข้าใจในการทำงานร่วมกันและมีสติกับการบริหารจัดการเหตุการณ์หรือเผชิญเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามยืนยันว่ารถทั้ง 17 คัน ที่เทศบาลฯมีให้บริการบุตร-หลานในชุมชนของเราในขณะนี้นั้นไม่ใช่รถที่ติดตั้งก๊าซเอ็นจีวี และรถทุกคันมีการตรวจสอบสภาพรถและมาตรฐานความปลอดภัย และอุปกรณ์ประจำรถทุกอย่างตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง