เปิดปฏิบัติการ “รุมกินโต๊ะ” บุกจับ ผอ.กองช่างและพวกเรียกรับเงินค่าออกใบอนุญาต

เปิดปฏิบัติการ “รุมกินโต๊ะ” บุกจับ ผอ.กองช่างและพวกเรียกรับเงินค่าออกใบอนุญาต

69716 ต.ค. 67 15:18   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ตำรวจ บก.ปปป. ร่วม ป.ป.ช. ,ป.ป.ท. เปิดปฏิบัติการ “รุมกินโต๊ะ” บุกจับ ผอ.กองช่างและพวกเรียกรับเงินค่าออกใบอนุญาต

(16 ต.ค.67) ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ตำรวจ บก.ปปป. ร่วม ป.ป.ช. ,ป.ป.ท.ร่วมกันจับกุมและแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ต้องหา

1. นายบุญนิธิฯ อายุ 59 ปี ผอ.กองช่าง เทศบาลตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมืองเชียงใหม่ 

ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 5 ที่ 18/2567 ลงวันที่ 15 ต.ค.67

สถานที่จับกุม เทศบาลตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

2. นายทัญเทพฯ อายุ 46 ปี ผู้ช่วยช่างเขียนแบบ เทศบาลตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมืองเชียงใหม่ 

ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 5 ที่ 19/2567 ลงวันที่ 15 ต.ค.67

สถานที่จับกุม บ้านพักในอำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

3. นายเอกชัยฯ อายุ 44 ปี เจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่

ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 5 ที่ 20/2567 ลงวันที่ 15 ต.ค.67

สถานที่จับกุม เทศบาลนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่


โดยกล่าวหาว่า การกระทำของผู้ต้องหาที่ 1,2 เป็นความผิดฐาน "เป็นเจ้าพนักงานร่วมกัน เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบเพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่, เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต" อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 ,157 ประกอบมาตรา 83 


และการกระทำของผู้ต้องหาที่ 3 เป็นความผิดฐาน "สนับสนุนเจ้าพนักงาน เรียก รับหรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ และสนับสนุนเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต" อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 ,157 ประกอบมาตรา 86


ของกลาง เงินสด จำนวน 70,000 บาท 


พฤติการณ์ ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ได้ทำการสืบสวนสอบสวน กรณีผู้เสียหายได้มาพบพนักงานสอบสวน บก.ปปป. เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลสันผีเสื้อ จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการอนุญาต และเขียนแบบแปลน โดยได้มีการเรียกรับเงินจากผู้ประกอบการร้านอาหาร ในการขออนุญาตก่อสร้าง และในเรื่องแบบแปลน


โดยเมื่อประมาณต้นเดือน เม.ย.67 มีผู้ประกอบการร้านอาหารแห่งหนึ่ง ประสานงานผ่านนายเอกชัยฯ ผู้ต้องหาที่ 3 เพื่อเข้าพบนายบุญนิธิฯ ผู้ต้องหาที่ 1 และนายทัญเทพฯ ผู้ต้องหาที่ 2 ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่กองช่าง ของเทศบาลฯ เพื่อจะขออนุญาตสร้างร้านอาหารในพื้นที่ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยผู้ต้องหาทั้งสามรายได้เดินทางไปพบกับผู้ประกอบการ ณ พื้นที่ที่จะใช้ก่อสร้างร้านอาหาร และได้ยื่นข้อเสนอว่า       


หากต้องการก่อสร้างร้านอาหารจะต้องมีการขออนุญาต และเขียนแบบแปลน มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 100,000 บาท แต่ผู้ประกอบการได้ขอต่อรองราคา จนเหลืออยู่ที่ 90,000 บาท ซึ่งนายบุญนิธิฯ ผู้ต้องหาที่ 1 และ นายทัญเทพฯ ผู้ต้องหาที่ 2 ตกลงว่าจะออกใบอนุญาตและเขียนแบบแปลนอาคารให้จนเสร็จสิ้น ผู้เสียหายจึงได้มอบเงินให้ผู้ต้องหาไปจำนวน 90,000 บาท โดยแบ่งจ่าย 2 ครั้ง หลังจากนั้นได้มีการก่อสร้างอาคารจนแล้วเสร็จ และได้ดำเนินกิจการตามปกติ แต่เนื่องจากในระหว่างที่มีการดำเนินกิจการร้านอาหาร มีการต่อเติมอาคารเพิ่ม 


ผู้ประกอบการจึงได้เข้ามาพบ นายทัญเทพฯ ผู้ต้องหาที่ 2 เพื่อแจ้งให้ทางเทศบาลทราบ นายทัญเทพฯ จึงเรียกเงินอีกเป็นจำนวนรวม 18,000 บาท อ้างว่าเพื่อเป็นค่าเขียนแบบแปลนใหม่, ค่าใช้จ่ายในการลงนาม และออกใบอนุญาตใหม่ จากนั้นได้มีการติดต่อไปหาผู้ประกอบการเป็นระยะเพื่อเรียกเงิน โดยอ้างว่าเป็นค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบอาคาร ค่าใช้จ่ายในการลงนามของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ รวมแล้วเป็นเงินกว่า 200,000 บาท ที่มีการเรียกเพิ่มเติมอย่างไม่มีสาเหตุ ทั้งที่ผู้ประกอบการได้ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายแล้วทุกประการ 


ซึ่งการกระทำนี้ ผู้กระทำผิดเป็นเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลสันผีเสื้อ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด ขออนุมัติศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 5 ออกหมายจับผู้ต้องหา จำนวน 3 ราย และขอหมายค้น จำนวน 3 จุด กระทั่งวันนี้ 16 ต.ค.67 เวลาประมาณ 11.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจบก.ปปป.ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. เข้าจับกุมผู้ต้องหา พร้อมของกลางเป็นเงินสดจำนวน 70,000 บาท และเข้าค้นจุดต้องสงสัย พร้อมกัน 3 จุด ในเขตพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


สอบถามปากคำเบื้องต้น ผู้ต้องหาทุกรายยังให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง