ระทึก! แท็กซี่แก๊สรั่ว โชคดีระงับเหตุทันก่อนติดไฟ

ระทึก! แท็กซี่แก๊สรั่ว โชคดีระงับเหตุทันก่อนติดไฟ

16606 ต.ค. 67 00:21   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

สุดระทึก รถแท็กซี่ทะเบียน กทม. จอดที่ฝากรถหน้าด่านพรมแดนไทย-ลาว อยู่ดีๆ เกิดแก๊สรั่ว เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำควบคุมไม่ให้แก๊สฟุ้งกระจาย ก่อนเปิดงัดประตูปิดวาล์วถัง โชคดีระงับเหตุได้ไวก่อนแก๊สติดไฟหรือระเบิด

(5 ต.ค. 67) พนักงานวิทยุศูนย์ฉุกเฉิน 1669 อบจ.หนองคาย ได้รับแจ้งจากจุดฝากรถข้ามลาว บริเวณตลาดท่าอุดม หน้าด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 อ.เมืองหนองคาย ว่ารถที่จอดฝากไว้มีกลิ่นแก๊สรุนแรงออกจากตัวรถ เกรงจะเป็นอันตราย จึงได้ขอความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานวีอาร์กู้ภัยหนองคาย ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.หนองคาย นำรถดับเพลิงเทศบาลเมืองหนองคาย ออกตรวจสอบ


จุดเกิดเหตุเป็นลานจอดรับฝากรถสำหรับประชาชนนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยังนครหลวงเวียงจันทน์ โดยพบว่าเป็นรถยนต์แท็กซี่เขียว-เหลือง ทะเบียน กทม. จอดล็อคประตู มีรถยนต์คันอื่นจอดอยู่เต็มลานจอดรถ ซึ่งรถแท็กซี่คันนี้ มีกลิ่นแก๊สคลุ้งไปทั่ว เจ้าหน้าที่ได้ฉีดน้ำสกัดไว้ และพยายามเปิดประตูรถเพื่อจะตรวจสอบวาล์วถังแก๊ส ตรวจสอบพบว่าเป็นรถของนายจีระ อายุ 57 ปี ชาว จ.นครพนม


 


จากการสอบถาม นายพนมไพร ผู้ดูแลที่ฝากจอดรถ เล่าว่า รถแท็กซี่คันนี้จะมาใช้บริการฝากจอดเป็นประจำ มาแทบจะทุกเดือน โดยจะจอดไว้คราวละ 2-3 วัน ทุกคนจำรถได้ ก่อนเกิดเหตุช่วงประมาณ 6 โมงเย็น ได้กลิ่นแก๊สลอยมา แต่ไม่รู้ว่ามาจากไหน จนพากันเตะบอลเล่น บอลกลิ้งไปใกล้รถแท็กซี่คันนี้จึงได้กลิ่นแก๊สรุนแรง มั่นใจว่ากลิ่นแก๊สออกมาจากรถแท็กซี่คันนี้อย่างแน่นอน จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือ หลังจากนี้ก็จะได้พูดคุยกันเนื่องจากรถยนต์ลูกค้ามาใช้บริการฝากจอดข้ามลาวเป็นจำนวนมาก หากเป็นรถติดแก๊สอาจพิจารณาขอความร่วมมือตรวจสอบความปลอดภัยของรถ หรืออาจต้องขอกุญแจสำรองไว้เผื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินเช่นนี้ก็จะสามารถช่วยระงับเหตุไว้ได้ทัน


นายจรัส สุดสิทธิ์ พนักงานวิทยุศูนย์ 1669 อบจ.หนองคาย ชุดเผชิญเหตุวิกฤต กล่าวว่า ได้รับแจ้งว่ารถแท็กซี่มีแก๊สรั่ว ผู้ประกอบการแจ้งว่าหาวิธีปิดให้หน่อย พอมาหน้างานก็ต้องตรวจสอบชนิดแก๊สก่อนว่าเป็นชนิดไหน ตอนแรกได้กลิ่นค่อนข้างชัดเจนว่าเป็นแก๊สแอลพีจี



ช่วงแรกยังไม่สามารถเข้าถึงถังแก๊สได้ ต้องนิรภัยถังแก๊ส วาล์วแก๊สก่อน ปัญหาคือไม่พบเจ้าของรถ จึงต้องใช้วิธีฉีดน้ำหล่อเลี้ยง กันพื้นที่ปลอดภัย ขอความร่วมมืองดการทำให้เกิดประกายไฟในทุกรูปแบบ ใช้เวลาค่อนข้างนานจึงเปิดประตูรถได้ จากนั้นจึงตรวจสอบรถพบว่าวาล์วถังแก๊สปิดแล้ว แต่ระหว่างนี้ยังมีไอแก๊สขึ้นอยู่ ต้องเช็คว่าไอแก๊สที่รั่วมาตั้งแต่ห้วงแรกยังอยู่หรือไม่ เพราะแก๊สจะลอยหนักกว่าอากาศ อาจปกคลุมในพื้นที่ จนสามารถนิรภัยระบบได้เรียบร้อยแล้วในขณะนี้



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง