เตือนภัย! อ้างการไฟฟ้าเปลี่ยนมิเตอร์ดิจิทัลฟรี หลอกติดตั้งแอปดูดเงิน

เตือนภัย! อ้างการไฟฟ้าเปลี่ยนมิเตอร์ดิจิทัลฟรี หลอกติดตั้งแอปดูดเงิน

20305 ต.ค. 67 15:40   |     ่joe

หนุ่มสุโขทัยเตือนภัย! มุกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ กฟภ.จะเข้ามาเปลี่ยนมิเตอร์เก่าเสื่อมสภาพ ให้เป็นแบบดิจิทัลตามโครงการรัฐ ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย หลอกให้แอดไลน์และติดตั้งแอป หวังดูดเงิน-ข้อมูลส่วนตัวผ่านบนมือถือ

5 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายศุภชัย อายุ 47 ปี ชาว อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย ว่ามีแก๊งมิจฉาชีพคอลเซ็นเตอร์โทรมาหา อ้างเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) โดยสายแรกที่โทรมาเป็นหญิงสาว แจ้งว่าเช้าวันเสาร์ประมาณ 10.30 น. จะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปเปลี่ยนมิเตอร์ให้ใหม่ที่บ้าน ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ให้รอรับสายด้วย


จากนั้นไม่กี่นาที ก็มีชายอ้างเป็นพนักงานการไฟฟ้า โทรมาถามว่าพรุ่งนี้อยู่บ้านหรือไม่ จะเข้ามาเปลี่ยนมิเตอร์เก่าที่เสื่อมสภาพและกินไฟ ให้เป็นแบบดิจิทัลแทน ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น แต่ให้แอดไลน์ไปที่ PEA!!! เพื่อแจ้งสิทธิ์เปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้าฟรี พร้อมให้ลงชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทร แล้วรอการติดต่อกลับ



ก่อนจะมีหญิงสาวโทรกลับมา ทำทีพูดคุยรายละเอียด ถามในบ้านมีคนป่วยติดเตียงหรือเปล่า จะได้ให้ใช้ไฟสำรอง พรุ่งนี้เจ้าหน้าที่ทำงานครึ่งวัน จะเข้าไปเปลี่ยนมิเตอร์ใหม่ให้ เป็นโครงการของรัฐบาล ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย พร้อมกับเร่งเร้าให้ทำตามขั้นตอนทันที เพื่อดาวน์โหลดแอปพลิเคชันลงทะเบียนแจ้งขอใช้สิทธิ์ โดยให้เข้าไปที่ Play Store แล้วกดไปที่ Play Protect เข้าไปที่สัญลักษณ์รูปฟันเฟือง แล้วให้ปิดสแกนแอปด้วย Play Protect ซึ่งเป็นการหยุดแจ้งเตือนแอปที่เป็นอันตราย พอถึงขั้นตอนนี้ ตนจึงกดวางสายทิ้ง


“ผมรู้ว่าเป็นแก๊งมิจฉาชีพ ตั้งแต่บอกให้แอดไลน์แล้ว แต่ด้วยความอยากรู้วิธี ขั้นตอนการหลอกลวง ก็เลยเล่นไปตามเกมพวกมันก่อน และฝากเตือนประชาชน พี่น้องชาวสุโขทัย อย่าหลงเชื่อมุกแบบนี้ เพราะ กฟภ.ได้เคยแจ้งเตือนไว้ก่อนแล้ว” นายศุภชัย กล่าว


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง