จับพระปลอม 2 ราย จับสึกพระจริงแต่ไร้สังกัดอีก 2 รูป ขับรถล่าบิณฑบาต

จับพระปลอม 2 ราย จับสึกพระจริงแต่ไร้สังกัดอีก 2 รูป ขับรถล่าบิณฑบาต

75429 ส.ค. 67 17:48   |     Tum1

จับพระปลอมย่านตลาดสดคูคต 2 ราย จับสึกพระจริงแต่ไร้สังกัดอีก 2 รูป ขับรถล่าบิณฑบาต

วันที่ 29 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในตลาดสด ย่านคูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี พระครูพิศาล ธรรมานุวัฒน์ เจ้าคณะตำบลคูคต , พระครูปริยัติธรรมธารี เจ้าคณะตำบลลาดสวาย , พระครูสังฆรักษ์สุวิทย์ (พระวินยาธิการ) และพระมหาบัญชา (พระวินยาธิการ) พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คูคต ลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังมีประชาชนร้องเรียนมาทาง พระราชสุทธิธรรมาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เกี่ยวกับเรื่องพระขับรถมาบิณฑบาต พร้อมกับพระที่มาบิณฑบาตในช่วงเวลา 04.00 น. ของทุกวัน เบื้องต้นพบชายแต่งกายคล้ายพระสงฆ์ จำนวน 4 รูป จึงได้เเสดงตัวพร้อมทั้งเชิญตัวทั้งหมด ไปที่วัดประยูรธรรมาราม เพื่อทำการตรวจสอบ

 

จากการตรวจสอบ พบว่า 2 รูปที่ขับรถยนต์กระบะมาบิณฑบาตนั้น ไม่ใช่พระจริง เพียงแค่นำผ้าเหลืองมาห่มแล้วออกบิณฑบาต ทราบชื่อ นายสุนันท์ (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี กับนายปราโมทย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 52 ปี ทั้งคู่เป็นชาวจังหวัดชัยภูมิ รับว่า ไม่ได้บวชจริง เพียงนำผ้าเหลืองมาห่ม แล้วบิณฑบาตเฉยๆ ทางเจ้าคณะปกครอง จึงนำตัวส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คูคต เพื่อดำเนินคดีในข้อหา "แต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์" ส่วนพระอีก 2 รูป ตรวจสอบแล้วพบว่า บวชเป็นพระจริง แต่ไม่มีสังกัดวัด จึงให้ทำการลาสิกขา ทั้ง 2 รูป ก่อนปล่อยตัวไป 



พระครูพิศาล เจ้าคณะตำบลคูคต กล่าวว่า พบพระต้องสงสัยจำนวน 4 รูป ซึ่งหลังจากที่ได้เชิญตัวมาตรวจสอบพบว่าเป็นพระจริง 2 รูป แต่ไม่มีสังกัดวัด และพระปลอมอีก 2 ราย ก่อนนำตัวทั้งคู่ ส่งตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย จึงฝากถึงประชาชน พบเห็นพระที่ออกบิณฑบาต ช่วยกันเป็นหูเป็นตา หรือหากพบข้อสงสัยพฤติกรรมในการประพฤติของพระที่ไม่เหมาะสม ให้แจ้งมาได้ที่วัดประยูรธรรมาราม สำนักงานเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เผื่อจะได้ส่ง พระปกครองลงไปตรวจสอบ ว่าเป็นพระจริงหรือพระปลอม เพื่อที่จะได้ดำเนินการตามกฎระเบียบของทางคณะสงฆ์ และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง