สรุปแถลงคดี 6 ศพต่างชาติ กลางกรุงฯ เปิดภาพอาหารมื้อสุดท้าย

สรุปแถลงคดี 6 ศพต่างชาติ กลางกรุงฯ เปิดภาพอาหารมื้อสุดท้าย

89116 ก.ค. 67 23:15   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

ผบช.น. สั่งตามหาบุคคลที่ 7 ที่หายไป คดี 6 ศพ เปิดภาพอาหารมื้อสุดพบไม่มีใครได้กิน แต่ดื่มเครื่องดื่มในถ้วยกาแฟต้องสงสัย เชื่อก่อเหตุจากด้านใน ย้ำรอผลนิติวิทยาศาสตร์คลี่คลายปมทั้งหมด

(16ก.ค.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยความคืบหน้ากรณีพบศพชาวต่างชาติ 6 ศพ ภายในโรงแรมหรูย่านราชประสงค์ ว่า พบศพเวลาประมาณ 16.00 น. สันนิษฐานว่าเสียชีวิตมาแล้ว 24 ชม. โดยอาจจะมีบุคคลเป็นคนเวียดนามเป็นคนที่ 7 ยังระบุรูปพรรณไม่ได้ ต้องรอชันสูตรศพและอาหาร ย้ำไม่มีผลกระทบการท่องเที่ยว 



ด้าน พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า แม่บ้านได้เข้าไปทำความสะอาดห้องพักห้องหนึ่งบนชั้น 5 เนื่องจากห้องนี้ต้องเช็กเอาต์ แต่ไม่ได้เช็กเอาต์ โดยเปิดเข้าไปพบมีผู้เสียชีวิต จึงรีบแจ้งทางโรงแรมก่อนที่จะมีการประสานตำรวจเข้าตรวจสอบ



พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า ต่อมาเวลา 17.00 น. ตร.เข้าที่เกิดเหตุ พบผู้เสียชีวิตในห้อง 6 ศพ แบ่งเป็นโซนรับแขกหน้า 4 ศพ และในห้องนอนอีก 2 ศพ ทั้งหมดเป็น ชาย 3 ราย และ หญิง 3 ราย เดินทางเข้ามาเช็กอินไม่พร้อมกัน โดยพักอยู่ที่ชั้น 7 ทั้งมหด 4 ห้อง ชั้น 5 จำนวน 1 ห้อง 


"กลุ่มผู้เสียชีวิตมีการแจ้งเข้าพัก 7 คน แต่เช็กอินเพียง 5 คน แต่ในที่เกิดเหตุพบศพจำนวน 6 ศพ ประเด็นสืบสวนพอทราบแล้วว่าเป็นใคร ส่วนคนที่ 6 กำลังไล่เช็ก และจะเช็กราย 7 มีอยู่จริงไหม" พล.ต.ท.ธิติ ระบุ


พล.ต.ท.ธิติ ระบุอีกว่า เราพบว่า 4 ห้อง ที่ชั้น 7 จะต้องเช็กเอาต์ออกจาก รร.เมื่อวานตอนบ่าย ได้มีการเก็บกระเป๋าและลงมารวมกับห้องชั้น 5 แต่ไม่ได้มีการเดินทางออกไปเพราะคนที่มานัดหมายมารับไม่พบตัว ไม่ได้มีการลงมาชำระค่าใช้จ่าย แสดงว่าลงมาจากชัน 7 แล้วลงไปชั้น 5 


"เชื่อว่าเสียชีวิตหลัง 13.53 นาที ของเมื่อวานนี้ เนื่องจากมีการสั่งอาหารจานเดี่ยว 6 จาน และมีถ้วยเครื่องดื่มอีก 6 ถ้วย วางอยู่ที่จัดเตรียม 5 ถ้วย และที่โต๊ะอาหารอีก 1 ถ้วย และมีเศษตกอยู่ที่ก้นถ้วยซึ่งได้เก็บไปตรวจสอบแล้ว ตรงกับผู้เสียชีวิต 6 คน" พล.ต.ท.ธิติ ระบุ



พล.ต.ท.ธิติ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการต่อสู้ ข้าวอยู่ของปกติ ไม่มีถ้วยชามแตก ในส่วนของประตูถูกล็อกจากด้านใน แม่บ้านเข้าไปไม่ได้ โดยแม่บ้านเข้าไปประตูด้านหลัง ขณะนี้ทางฝ่ายสืบสวนและ สตม. , พฐ. สรุปแนวทางสอดคล้องกัน ดังนี้ 


1.บุคคลที่ 7 เราต้องตรวจพิสูจน์ที่บุ๊กกิ้งได้เดินทางเข้ามาจริงไหม

2.เก็บรายละเอียดทั้งหมด 6 คน จากข้อมูลท้องถิ่น รวมถึงโซเชียลและปูมหลัง

3.หากบุคคลที่ 7 ไม่มี อะไรคือมูลเหตุจูงใจในครั้งนี้ 


พล.ต.ท.ธิติ กล่าวต่อไปว่า เบื้องต้นกระเป๋าทั้งหมดที่อยู่ในห้องได้ประสานสถานทูต ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล 5 ไปร่วมตรวจพิสูจน์เพื่อหาข้อมูลนำไปสู่การคลี่คลายคดีได้ 


"ข้อสรุป ณ ตอนนี้ไม่ได้ทำร้ายตัวเอง ถูกบุคคลอื่นทำร้ายเสียชีวิต" พล.ต.ท.ธิติ ระบุ


พล.ต.ท.ธิติ กล่าวอีกว่า ชั้น 7 ห้องแรก เปิดเมื่อ 13 ก.ค. ส่วนที่เหลือเปิดเมื่อวันที่ 14 ก.ค. แต่ทุกห้องเช็กเอาต์พร้อมวันที่ 15 ก.ค. เหมือนกันหมด ส่วนอาหารที่สั่งยังไม่ได้ถูกกินเลย พฐ.ได้เก็บหลักฐานทั้งหมดตรวจ แต่เครื่องดื่มถูกดื่มไปซึ่งถูกวางเอาไว้ที่โต๊ะเครื่องดื่ม อีกใบอยู่ที่โต๊ะอาหารใบเดียว ย้ำทุกแก้วถูกดื่มจนหมดถ้วย โดยพบเศษอยู่ที่ก้นแก้ว 



พล.ต.ท.ธิติ บอกด้วยว่า จากการตรวจสอบในห้องน้ำพบกระปุกชา 1 กระปุก เพิ่งถูกซื้อมา พร้อมกับน้ำเกลือแร่ 1 ขวด และน้ำผึ้ง 1 ขวด โดยทั้ง 3 ชนิดมีการเปิดมาใช้แล้ว ทั้งหมดเสียชีวิตเกินกว่า 20 ชม . ไม่มีบาดแผล แต่มีรายเดียวพบบาดแผลในใบหน้า น่าจะล้มลงมาฟาดกับของแข็ง 



พล.ต.ท.ธิติ กล่าวต่อไปว่า ตำรวจได้ไล่ไทม์ไลน์ตั้งแต่ลงเครื่องไล่กล้องทุกตัวย้อนหลังกลับไปชุดแรกวันที่ 13 ก.ค. และชุดที่สอง วันที่ 14 ก.ค. วันนี้เราใช้เวลาตรวจที่เกิดเหตุ 2 ชั่วโมงครึ่ง รวมไปถึงเจ้าหน้าที่พิษวิทยาก็มาร่วมตรวจ ซึ่งเราจำกัดคนเข้าไปในจุดเกิดเหตุเพื่อกั้นไปทำลายหลักฐาน เราสอบพยานบุคคลทั้งหมด 


"เราไม่บอกว่าเขาถูกวางยา มีบุคคลคนคนหนึ่งประสงค์ต่อชีวิตร่างกายของคนกลุ่มนี้ แต่จะด้วยวิธีการใดนั้นจะต้องรอนิติวิทยาศาสตร์" พล.ต.ท.ธิติ ระบุ


พล.ต.ท.ธิติ บอกด้วยว่า สภาพศพไม่ได้มีการประทุษร้าย จากสภาพพบมีบางบุคคลพยายามมาที่ประตูแต่มาไม่ถึง 2 คน เป็นชาย 1 ราย หญิง 1 ราย มีความเป็นไปได้ที่จะก่อเหตุจากด้านใน แต่จะต้องสอบแม่บ้านอีกครั้ง 


ส่วนเป็นอาหารที่เกิดเหตุ พล.ต.ท.ธิติ บอกว่า เป็นอาหารชนิดเดียวกันวางเป็นวง ส่วนการสอบไกด์เวียดนามพบว่าไกด์ที่มาวันนี้ไม่ตรงกับก่อนหน้านี้ โดยไกด์ที่มาวันนี้คาดว่าจะมารับไปสนามบิน 


"จากการตรวจสอบพบขวดสเตนเลสที่ใช่ของโรงแรม จำนวน 2 ขวด ได้รวบรวมส่งตรวจ ส่วนศพส่งตรวจที่ ส่งรพ.จุฬา รวมไปถึงจะต้องตรวจสอบว่าทั้ง 6 คน ประกอบอาชีพอะไรเข้ามาประเทศไทยเพื่ออะไร" พล.ต.ท.ธิติ


ขณะที่ พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ.ตร กล่าวว่า ได้เก็บหลักฐานตรวจหาพิษ สภาพศพไม่มีการทำร้าย ไม่มีรื้อค้น อาหารที่วางอยู่บนโต๊ะไม่มีการกิน ไม่มีการดิ้นวิทยาศาสตร์ เครื่องดื่มมีการดื่ม แก้วกาแฟทุกแก้วมีการดื่มจนหมด แก้วมีทั้งหมด 6 แก้ว โดย 5 แก้วอยู่โต๊ะจัดเตรียม ส่วนอีก 1 แก้ว อยู่บนโต๊ะอาหาร พบคราบเครื่องดื่มติดอยู่ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง