"อนุทิน"เผยคนงานติดอุโมงค์เสียชีวิตมา 3 - 5 วัน

"อนุทิน"เผยคนงานติดอุโมงค์เสียชีวิตมา 3 - 5 วัน

43329 ส.ค. 67 17:37   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

"อนุทิน"รองนายกฯ เผยคนงานติดอุโมงค์เสียชีวิตมา 3 - 5 วัน ยังเดินหน้าขุดช่วยคนงานอีก 2 คนที่เหลือ แม้โอกาสรอดน้อยเต็มที

29ส.ค.67) เวลา 14.15 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ มาที่ บริเวณอุโมงค์รถไฟฟ้าความเร็วสูง ไทย - จีน สถานีคลองไผ่ เพื่อติดตามความคืบหน้าการค้นหาตัวผู้ประสบภัยอีก 2 ราย 



โดยภายหลังการประชุมนานกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง นายอนุทิน ได้เปิดเผยว่า เหมือนที่ทุกคนได้รับทราบแล้ว ว่าเราพบร่างผู้ประสบภัยรายแรกและมีการยืนยัน ทางการแพทย์และว่าเขาเสียชีวิตแล้ว หลังจากนี้ก็จะส่งร่างไปที่ชันสูตรที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา โดยจะมีการชันสูตรโดยละเอียด ว่าเสียชีวิตเนื่องด้วยสาเหตุใดเสียชีวิตมานานเท่าไหร่ น่าจะใช้เวลาประมาณ 1 - 2 ชม.  



นายอนุทิน กล่าวต่อไปว่า ลักษณะของการเสียชีวิตของผู้ประสบภัยรายแรกนั้น พบว่าเสียชีวิตอยู่ภายนอกรถ ในลักษณะของการนั่งอยู่ข้างรถดัมพ์ ส่วนสาเหตุของการเสียชีวิต ต้องรอการพิสูจน์ เพราะมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เขาไม่สามารถดำรงชีพอยู่ได้เช่น ขาดน้ำ , ขาดอาหาร หรือ ขาดอากาศ เนื่องจากสภาพที่ถูกกดทับด้วยดินภายในอุโมงค์ ต้องบอกว่าฝุ่นด้านในยิ่งกว่า PM 2.5  



"ส่วนอัตลักษณ์หรือสัญชาติขอตรวจสอบจากผลการชันสูตรก่อน เพราะจากที่ได้รับรายงาน ผู้ที่ติดค้างอยู่ภายในก็มีเพียง 2 สัญชาติ คือพม่า กับชาวจีน" นายอนุทิน ระบุ



ผู้สื่อข่าวสอบถามว่าผู้ประสบภัยอีก 2 รายยังมีสัญญาณชีพอยู่หรือไม่ตามการตรวจวัดของเครื่องสแกน นายอนุทิน บอกว่า หลังจากนี้จะไม่ใช้คำว่า การเคลื่อนไหวของ สัญญาณชีพอีกแล้วเพราะจะเป็นการกดดันทีมแพทย์ ซึ่งหลังจากนี้เราจะใช้คำว่ามีสัญญาณ movement หรือการเคลื่อนไหว ที่อยู่ภายในอุโมงค์  



นายอนุทิน บอกอีกว่า ซึ่งการเคลื่อนไหวที่พูดนั้นรวมไปถึงอาจจะเป็นการเคลื่อนไหวของเส้นเลือดหรือการขยายตัวของกล้ามเนื้อ ถือว่าเป็นไปได้ทั้งหมด ต้องบอกว่าเวลาล่วงเลยมากว่า 100 ชั่วโมงแล้ว หมายความว่าโอกาสที่จะมีชีวิตรอดก็จะน้อยลง 


"แต่เราไม่สามารถไปบอกได้ว่าเขาเสียชีวิตหรือไม่ เนื่องจากเรายังไม่ได้เจอตัวผู้ประสบภัยทั้ง 2 ราย การค้นหาเรายังคงดำเนินต่อไป" นายอนุทิน ระบุ


นายอนุทิน กล่าวต่อไปว่า ซึ่งผู้ประสบภัยรายที่ 2 ห่างจากผู้ประสบภัยรายแรก 4 เมตร และผู้ประสบภัยร้ายที่ 3 ห่างจากผู้ประสบภัยรายแรก 10 เมตร ส่วนที่มีรายงานว่าผู้ประสบภัยอาจจะอยู่ในรถแบ็กโฮอีกคันนั้นก็เป็นเพียงคำบอกเล่าจากคนงานที่เห็นช่วงเกิดเหตุ ยังไม่สามารถยืนยันข้อเท็จจริงใด ๆ ได้ เราก็หวังให้เขายังอยู่รอดภายใน


นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องที่ทีมกู้ภัย ค่อนข้างกังวลในเรื่องของความปลอดภัย ซึ่งต้องขอบคุณ นายธเนศ วีระศิริ นายกสภาวิศวกร ที่ได้ไปสำรวจพื้นผิวหน้าดิน ผิวภูเขา ก็เห็นได้ว่าในจุดที่ดินถล่มลงมาด้านบนมีความบางอยู่ ซึ่งในส่วนที่วิศวะเจ้าของโครงการได้มีการสร้างอุโมงค์ชั่วคราวก็ถือว่าทำได้ดีพอสมควร 


นายอนุทิน บอกอีกว่า แต่ถ้าหากมีจุดไหนที่รู้สึกว่าอาจจะเป็นอันตรายกับทีมกู้ภัยและคนที่เข้าไปปฏิบัติภารกิจด้านในก็ต้องมีการเสริมความแข็งแรงเพื่อให้ความปลอดภัยกับหน่วยงานที่ปฏิบัติภารกิจด้วย นี้ก็ยังต้องวางแผนเรื่องความปลอดภัยถ้าหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งทางด้านนายกสภาวิศวกร ก็ยืนยันว่า สิ่งที่วิศวะเจ้าของโครงการทำขณะนี้คือ ทำตามหลักสากลแล้ว 


นายอนุทิน ยังพูดถึงในเรื่องของประเด็นของการดำเนินคดีและการตรวจสอบ สาเหตุของอุโมงค์ดังกล่าวว่า ในขณะนี้ให้ความสำคัญไปในเรื่องของการนำร่างของผู้ประสบภัยออกมาจากจุดเกิดเหตุให้ได้ก่อนส่วนในเรื่องของการดำเนินคดีหรือตรวจสอบนั้นทางหน่วยงานราชการต้องทำอยู่แล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดยภายหลังการแถลงข่าว นายอนุทิน ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับผู้สื่อข่าวอีกว่า ได้รับรายงานจากแพทย์ ว่าผู้ประสบภัยรายแรกที่เสียชีวิตนั้นเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 3 - 5 วันซึ่งต้องรอการยืนยันอย่างเป็นทางการจะแพทย์อีกครั้งหนึ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง